Nhiều vướng mắc tại các dự án khu dân cư, khu đô thị
Một phần diện tích thuộc dự án Khu dân cư tại xã Điềm Thụy

Dự án Khu dân cư tại xã Điềm Thụy có tổng diện tích 15 ha, tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng và thời gian thực hiện là 4 năm. Ngay sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư từ ngày 28/8/2015, chủ đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Minh Phúc đã tiến hành ngay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hơn 60% diện tích mặt bằng được bàn giao theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, sau gần 5 năm, một dự án với kỳ vọng tạo điểm nhấn, nhằm hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V, đưa xã Điềm Thụy trở thành thị trấn vẫn chỉ nằm trên giấy.

Theo ông Phạm Thống Nhất, Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Minh Phúc, nguyên nhân: “Do vướng mắc cơ chế chính sách về đất đai nên không giới hạn được và chưa thể giao đất.”

Cũng trên địa bàn xã Điềm Thụy, theo quy hoạch, Dự án Khu nhà ở xã hội 379 được xây dựng trên tổng diện tích 4,2 ha, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 5.000 người thuộc diện có thu nhập thấp, là công nhân tại khu, cụm công nghiệp Điềm Thụy và các khu công nghiệp lân cận trên địa bàn. Tuy nhiên, sau gần 4 năm công bố quy hoạch chi tiết và triển khai một số hạng mục, dự án buộc phải dừng lại vì vướng mắc trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng. Đây cũng là tình trạng chung của 4 dự án khu dân cư, khu đô thị khác trên địa bàn huyện Phú Bình.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Bình cho biết: “UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi 5 dự án. Tới đây chúng tôi sẽ đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hướng dẫn thực hiện để đấu thầu đảm bảo đúng quy định.”

Nhiều vướng mắc tại các dự án khu dân cư, khu đô thị
Một số hạng mục thuộc Dự án Khu nhà ở xã hội 379 buộc phải dừng lại vì gặp vướng mắc

Hiện nay, UBND tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện Quyết định số 33 quy định cụ thể một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án. Đây cũng được xem là giải pháp quan trọng để hỗ trợ các Doanh nghiệp, nhà đầu tư trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch Covid-19.