Nhieu phuong an xet tuyen dai hoc voi thi sinh dac cach tot nghiep hinh anh 1

(Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

Xét tuyển dựa trên điểm học bạ, trên điểm bài thi đánh giá năng lực của các đại học quốc gia, hay xét hồ sơ kết hợp với phỏng vấn… là các phương án tuyển sinh đã được các trường đại học tính đến để xét tuyển thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có trên 15.000 thí sinh đã không thể dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và phải xét đặc cách tốt nghiệp. Vì không dự thi nên các thí sinh này không có điểm để xét tuyển vào các trường đại học theo phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị các trường dành chỉ tiêu và có phương án tuyển sinh phù hợp với nhóm thí sinh này. Ngay sau đó, nhiều phương án đã được các đại học đưa ra để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Tại Đại học Ngoại thương, theo phó giáo sư Phạm Thu Hương, trường sẽ dành chỉ tiêu cho nhóm thí sinh này với phương thức xét tuyển dựa trên điểm kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong khi đó, Đại học Giao thông vận tải lại chủ trương xét tuyển dựa trên điểm học bạ bậc trung học phổ thông. Theo phó giáo sư Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, trường đang chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách thí sinh được xét tốt nghiệp cũng như số thí sinh diện này đăng ký vào trường để có thể đưa ra chỉ tiêu phù hợp.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã công bố bổ sung phương thức xét tuyển đối với thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp. Theo đó, trường sử dụng hình thức xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực và phỏng vấn, áp dụng tương tự quy trình xét tuyển tài năng. Trường sẽ có thông báo chi tiết về phương thức này. Chỉ tiêu xét tuyển đối với thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp năm 2021 không tính vào chỉ tiêu chung đã công bố và sẽ được trường thông báo trong thời gian sớm nhất.

Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng thông báo dành chỉ tiêu từ 5 đến 10% cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp năm 2021. Điều kiện xét tuyển là thí sinh phải có điểm trung bình ba năm trung học phổ thông của các môn trong tổ hợp đăng ký xét tuyển đạt từ 6,5 điểm trở lên; tổng điểm trung bình các môn này từ 20 điểm trở lên. Đối với tổ hợp xét tuyển có môn Tiếng Anh, nếu thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS Academic hoặc TOEFL iBT sẽ được quy đổi điểm trung bình môn Tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển theo mức quy định của trường.

Điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm trung bình ba năm trung học phổ thông của các môn trong tổ hợp đăng ký xét tuyển cộng điểm ưu tiên (nếu có). Trường xét theo điểm từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu. Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng xét tuyển và chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 29/8./.