Nhiều nội dung quan trọng, tác động sâu rộng đến phát triển kinh tế - xã hội
Các đại biểu tham gia thảo luận, cho ý kiến vào các tở trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến. Bởi việc phân bổ và giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương đối ứng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ.

Bà Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Võ Nhai cho hay: "Đây là những nghị quyết quan trọng và rất cần thiết trong bối cảnh các địa phương, đặc biệt là các huyện miền núi còn đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế; việc bổ sung và bố trí nguồn vốn từ Trung ương cũng như nguồn vốn của tỉnh cho các địa phương cũng là điều kiện để các địa phương có thể phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn. HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết thì UBND tỉnh sớm ban hành các quyết định giao cho các sở, ban, ngành có những hướng dẫn để các địa phương có thể triển khai thực hiện và để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống".

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét quyết định chủ trương đầu tư đối với 02 dự án. Trong đó, việc quyết định chủ trương đầu tư đối với Dự án: Trung tâm điều dưỡng và Phục hồi chức năng tâm thần kinh Thái Nguyên nhằm triển khai kịp thời Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do Trung ương hỗ trợ. Đồng thời, xem xét, cho ý kiến về bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2022; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Bên cạnh đó, kỳ họp cũng xem xét, quyết định một số chính sách mới, trong đó, có một số chính sách đặc thù của tỉnh như: Quy định về nội dung chi, mức chi giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng, Giải văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên và đặc biệt là danh hiệu “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu”; quy định mức thưởng đối với vận động viên các giải thể thao, Đại hội thể dục, thể thao của tỉnh nhằm động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân có thành tích cao trên các lĩnh vực, có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy thi đua trong lao động, sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Đức Lực, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Đối với danh hiệu Công dân Thái Nguyên tiêu biểu không hạn chế là người chỉ ở Thái Nguyên, mà đây là đối với những cá nhân lao động, học tập, sinh sống và có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Có rất nhiều ý kiến hưởng ứng sớm ban hành Nghị quyết đối với Công dân Thái Nguyên tiêu biểu".

Nhà báo Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên cho hay: "HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết chuyên đề về nội dung chi, mức chi giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng, chúng tôi cho rằng giải thưởng này sẽ tác động to lớn với những người làm báo trên địa bàn và ngoài địa bàn tỉnh, vì chúng ta không chỉ tìm những tác phẩm tốt về Thái Nguyên để trao giải của những người làm báo trên địa bàn tỉnh mà còn cả những người làm báo và những người không làm báo chuyên nghiệp ngoài địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong nội dung, đối tượng còn có cả công dân người nước ngoài viết báo bằng Tiếng Việt đăng trên báo chí Việt Nam viết về Thái Nguyên cũng đều có thể tham dự. Chúng tôi cho rằng so với giải thưởng của các tỉnh khác thì đây là điểm mới".

Các đại biểu HĐND tỉnh cũng xem xét, cho ý kiến đối với quy định chính sách hỗ trợ học sinh, giáo viên Trường THPT Chuyên và học sinh, giáo viên của tỉnh Thái Nguyên, chuyên gia tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các môn văn hóa, khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế. Tiếp nối chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng việc dạy và học Tiếng Anh đã được thông qua tại kỳ họp trước, chủ trương lần này góp phần thiết thực vào bồi dưỡng nhân tài; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Quốc Hòa, đại biểu HĐND tỉnh cho rằng: "Thực hiện nghị quyết này không chỉ Trường THPT Chuyên có điều kiện để nâng cao chất lượng đội ngũ, khuyến khích, động viên các thầy, cô giáo say mê đào tạo cho các thế hệ học sinh chất lượng cao của tỉnh Thái Nguyên mà còn có sự hỗ trợ cho các em học sinh học giỏi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế"./.