Nhiều người cao tuối bị tạm dừng trợ cấp xã hội
Bà Nguyễn Thị Vinh - Xóm Soi, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình.

62 tuổi, Bà Vinh vẫn ở một mình, không có chồng, cũng chẳng có con cái cuộc sống của bà chỉ trông vào số tiền trợ cấp hàng tháng dành cho đối tượng người cao tuổi không nơi nương tựa, thuộc diện hộ nghèo.

Bà Nguyễn Thị Vinh - Xóm Soi, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình cho biết: "Trước đây có khoản tiền đấy thì còn có cái mà trông. Giờ không có nữa thì lại phải bán thóc, gạo để lấy tiền trả tiền điện, không thì trông vào mấy con vịt này nó đẻ trứng mang bán để trả tiền điện, mỗi tháng 30 nghìn thôi".

Cũng chung hoàn cảnh ấy, bị cắt nguồn trợ cấp hàng tháng khiến cuộc sống của bà Đãi rơi vào hoàn cảnh éo le.

Anh Nguyễn Anh Dũng - Công chức Văn hóa xã hội xã Dương Thành, huyện Phú Bình cho biết: "Có đối tượng nghèo là bà Dương Thị Đãi năm nay xấp xỉ 80 tuổi rồi. Bản thân bà không có chồng con, hay nơi nương tựa nào. Bây giờ bị cắt nguồn trợ cấp đó khiến cuộc sống của bà rất là khó khăn, nhiều nhu cầu sinh hoạt tối thiểu có thể sẽ không được đảm bảo".

Nhiều năm nay, Bà Kim vẫn được hai vợ chồng người em trai cưu mang. Số tiền trợ cấp hàng tháng dành cho người cao tuổi, khuyết tật, không nơi nương tựa cũng tạm đủ để bà lo thuốc thang. Thế nhưng từ khi bị tạm dừng chế độ, vợ chồng người em trai đã cao tuổi, dù thương chị, cũng “lực bất tòng tâm”.

Nhiều người cao tuối bị tạm dừng trợ cấp xã hội
Bà Kim được hai vợ chồng người em trai cưu mang.

Bà Nguyễn Thị Tuất (Em dâu Bà Kim), Xóm Phố Chợ Đồn, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình cho biết: "Tôi cũng buôn bán gì được, không làm được việc gì, nói thật hai vợ chồng ông bà Kim không chỗ dựa, tôi cũng nuôi ông Hoàng bao năm nay rồi lại thêm bà Kim nữa, bây giờ cắt trợ cấp thì khó khăn quá tôi không đảm bảo được".

Toàn huyện Phú Bình có trên 6.300 đối tượng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Sau khi Nghị định 20 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có các mức trợ cấp cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo có hiệu lực, huyện đã tiến hành rà soát. Theo đó, đã có 175 trường hợp người cao tuổi thuộc hộ nghèo phải tạm dừng nhận trợ cấp hàng tháng. Lý giải về điều này, đại diện phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, việc tạm dừng chi trả xuất phát từ những thay đổi về quy định đối tượng được hưởng trợ cấp.

Ông Nguyễn Đức Giang - Phó Trưởng phòng Thương binh và Xã hội huyện Phú Bình cho biết: "Trước kia Nhà nước quy định những trường hợp người già cô đơn, khuyết tật, thuộc hộ nghèo hết tuổi lao động từ 60 tuổi trở lên mà không còn bố mẹ, vợ con thì được hưởng trợ cấp hàng tháng. Đến giờ Nghị định này vẫn quy định như thế nhưng thay đổi cái là người cao tuổi phải không còn bố mẹ, vợ con và cháu ruột thì mới được hưởng trợ cấp...Việc áp dụng quy định này đang gây ra rất nhiều khó khăn vì thực tế là những đối tượng này đều có hoàn cảnh đặc biệt, không nơi nương tựa".

Có thể thấy, việc áp dụng những quy định mới về đối tượng bảo trợ xã hội là người cao tuổi đang cho thấy những bất cập trong thực tiễn. Điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh, làm sao cho những chính sách khi đi vào cuộc sống sẽ thực sự phù hợp, phát huy hiệu quả trong thực hiện chủ trương an sinh xã hội.