Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2022 của chính quyền địa phương và các cơ quan tư pháp đồng thời thảo luận và quyết định các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền, trong đó sẽ xem xét ban hành một số cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến đội ngũ cán bộ cơ sở và người dân. Các vấn đề liên quan đến kỳ họp, cử tri toàn tỉnh đã nắm bắt thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, các phương tiện truyền thông đại chúng, do vậy, cử tri đặt niềm tin, kỳ vọng vào thành công của một kỳ họp sẽ quyết định nhiều vấn đề mang tính chiến lược đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Nhiều kỳ vọng ở Kỳ họp thứ X, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV
Các vấn đề liên quan đến kỳ họp, cử tri toàn tỉnh đã nắm bắt thông qua các buổi tiếp xúc cử tri
Nhiều kỳ vọng ở Kỳ họp thứ X, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV

Bà Giang Thị Kim Quy - TDP 8, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên: "Trước khi kỳ họp diễn ra thì cũng theo như thông lệ, chúng tôi cũng nắm được thông tin mà kỳ họp sẽ cập nhật, ví dụ như đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, những dự án, những quyết định quan trọng sẽ tiến hành trong cuộc họp, hay là những cơ chế, chính sách để đảm bảo cho sự phát triển an sinh xã hội. Chúng tôi luôn luôn tin tưởng vào những quyết đáp của các vị đại biểu".

Ông Trần Xuân Viện - TDP 6, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên: "Tôi rất kỳ vọng là với sự lãnh đạo sát sao, quyết liệt của Thường trực Hội đồng nhân dân cũng như các hoạt động của các đại biểu Hội đồng nhân dân, của Ủy ban nhân dân thì tôi tin chắc rằng là trong thời gian tới sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể và với sự đồng lòng chung sức của toàn dân thì sẽ đạt được những thành tựu rất là đáng phấn khởi".

Ông Trần Văn Son, cử tri thành phố Phổ Yên: "Tôi kỳ vọng các đại biểu sẽ phát huy trí tuệ của mình, bàn bạc dân chủ, đề ra những nhiệm vụ và lãnh đạo thực hiện tốt chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển một bậc, nâng cao đời sống của nhân dân".

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, thảo luận đối với 47 báo cáo, tờ trình do Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan tư pháp trình; dự kiến thông qua 31 dự thảo Nghị quyết (trong đó có 07 nghị quyết thường kỳ và 24 nghị quyết chuyên đề). Công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã hoàn thành. Các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp đã được các Ban HĐND tỉnh tích cực thẩm tra, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. HĐND, UBND tỉnh khẩn trương thực hiện các nội dung chuẩn bị, đảm bảo cho kỳ họp diễn ra thành công tốt đẹp, đáp ứng được mong muốn và kỳ vọng của cử tri.

Nhiều kỳ vọng ở Kỳ họp thứ X, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV

Đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Kỳ họp sẽ xem xét đối với 17 báo cáo công tác năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các cơ quan tư pháp. Trên cơ sở đánh giá toàn diện kết quả công tác năm 2022 phân tích đầy đủ các yếu tố tác động ảnh hưởng cũng như là những tồn tại hạn chế thì các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thảo luận để thông qua các cái nhóm mục tiêu chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2023 và quyết định các nhóm giải pháp, nhiệm vụ để đảm bảo thực hiện toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 cũng như là kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025. Quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, ngân sách, đầu tư công; danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng. Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ quyết định các cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên mà các chính sách này có tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Thông qua nhóm các nội dung liên quan đến tổng hợp, phân loại, giải quyết và giám sát ý kiến kiến nghị của cử tri cũng như là thông qua báo cáo và giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà nước về đất đai...".

Là kỳ họp cuối năm với khối lượng công việc lớn và nhiều nội dung quan trọng, cử tri mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh trên cơ sở thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình sẽ đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự; đưa ra các quyết sách đúng đắn để góp phần làm nên thành công của kỳ họp; tiếp tục đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh đã đề ra./.