Sáng 30/1, tại các khu vực vùng thấp của tỉnh Lào Cai như các huyện Bảo Yên, Bảo Thắng, Văn Bàn và thành phố Lào Cai, rét đậm đã phủ khắp với nhiệt độ trung bình từ 10 – 11 độ C.

Tại các huyện vùng cao gồm Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai, nhiệt độ chỉ khoảng 5 độ C. Đặc biệt, riêng tại thị trấn Sa Pa và các xã lân cận, nhiệt độ rất thấp, chỉ 1,3 độ C.

Theo dự báo, nhiệt độ vẫn chưa ngừng giảm mà còn có xu hướng hạ thấp hơn nữa trong đêm nay và sáng mai 31/1.

Tính từ đầu mùa đông đến giờ, đợt rét này được ghi nhận là có cường độ mạnh nhất với nhiệt độ đo được cũng ở mức thấp nhất, nên chính quyền địa phương cũng hết sức lo ngại.

Ngay trước đợt rét, UBND tỉnh Lào Cai đã ra công điện khẩn chỉ đạo tất cả các địa phương tăng cường tối đa các biện pháp, tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhằm giữ ấm, chăm lo sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.

Các trường học, đặc biệt tại vùng cao cần bám sát tình hình thời tiết để chủ động cho học sinh nghỉ khi nhiệt độ xuống quá thấp, hay trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu đảm bảo.

Đối với cây trồng, ao nuôi thủy sản, các phương án chống rét cũng đã được đưa ra. Bên cạnh đó, gia súc của các nông hộ vùng cao cũng được khuyến cáo cần đảm bảo đầy đủ thức ăn, có biện pháp che chắn, nuôi nhốt, sưởi ấm trong những ngày giá rét.

Đến hiện tại toàn tỉnh đã có hơn 400 con gia súc bị chết rét và con số này có nguy cơ sẽ gia tăng nếu thời tiết rét khắc nghiệt tiếp tục kéo dài./.