Đúng 12h trưa 29/5, theo giờ Tokyo (tức 10h sáng cùng ngày theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Quốc tế Haneda, Thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 29/5 – 2/6/2018 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

nhat ban don chu tich nuoc tran dai quang voi nghi thuc cao nhat
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Nhật Bản.

Ra đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay Haneda có: Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda và Phu nhân; Đại sứ, Cục trưởng Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao Nhật Bản Akira Sugiyama cùng lãnh đạo, cán bộ Hoàng cung và Bộ Ngoại giao Nhật Bản; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường và Phu nhân; Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka và Fukuoka cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Phu nhân và Đoàn cấp cao Việt Nam đã được Nhật Bản đón tiếp với nghi thức cao nhất - nghi thức bắn 21 loạt đại bác tại sân bay chào mừng chuyến thăm - thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Nhật Bản đối với chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tích cực tổ chức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018).

Đây là dịp để lãnh đạo hai nước, nhân dân hai nước cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hai nước trong suốt 45 năm qua, đồng thời cũng là dịp để hai bên tri ân những bạn bè, đối tác đã đồng hành, gắn bó giúp đỡ nhau trong suốt mấy thập kỷ qua.

nhat ban don chu tich nuoc tran dai quang voi nghi thuc cao nhat
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chào đón Chủ tịch nước cùng Đoàn cấp cao Việt Nam.

Ngay sau khi đến Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Đoàn cấp cao nước ta đến thăm tỉnh Gunma. Đây là một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản.

Tỉnh Gunma nổi tiếng với ngành sản xuất máy móc vận tải và chế biến, thiết bị điện tử. Các ngành công nghiệp chủ chốt của tỉnh gồm: công nghiệp tơ lụa, máy bay, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế tạo ô tô, điện, điện tử…

Trong đó tỉnh Gunma có 5 ngành công nghiệp có kim ngạch sản xuất hàng đầu là thiết bị vận chuyển, thực phẩm, hóa chất, thiết bị thương mại và nhựa.

Tỉnh Gunma cũng là nơi có rất nhiều lao động phổ thông của Việt Nam sang làm việc. Đặc biệt, đã có rất nhiều ký kết hợp tác giữa tỉnh Gunma và Việt Nam trong việc hợp tác phát triển kinh tế và đào tạo kỹ sư, chuyên gia cơ khí và nguồn lao động có tay nghề cao.

nhat ban don chu tich nuoc tran dai quang voi nghi thuc cao nhat
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đến Thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Theo chương trình, ngày 30/5, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta sẽ được tổ chức trọng thể tại hoàng cung Nhật Bản.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ chủ trì lễ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, với những nghi thức cao nhất của Hoàng gia Nhật Bản dành cho nguyên thủ quốc gia thăm cấp Nhà nước./.