Trao đổi bên lề Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên năm 2018 tại Hà Nội, Nguyễn Minh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, thị trường truyền thống của nhãn lồng Hưng Yên chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc. Còn tại phía Nam, những năm trước lượng tiêu thụ chưa nhiều, do khâu phân phối gặp rất nhiều khó khăn.

nhan long hung yen tang cuong nam tien va mo rong xuat khau
Năm nay, nhãn lồng Hưng Yên được phân phối rộng rãi ở phía Nam. Ảnh: Hồng Quang)

Năm nay, sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được phân phối rộng rãi hơn ở phía Nam, nhờ nhiều vùng trồng nhãn lớn của tỉnh này đã ký kết hợp tác với hệ thống phân phối của Co.opmart.

Ông Nguyễn Minh Quang nhận định: “Việc mở rộng tiêu thụ ở phía Nam là hết sức cần thiết. Nhãn lồng Hưng Yên với hương vị đặc trưng có thể cạnh tranh tốt ở thị trường phía Nam.”

Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên đã tiếp cận được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Australia, Hàn Quốc và một số nước châu Âu: Pháp, Đức.

Ông Quang cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Trung Quốc đã có cam kết rất rõ ràng về thu mua, bao tiêu nhãn lồng Hưng Yên. Đặc biệt, mới đây gần 100 doanh nghiệp Trung Quốc đã cam kết tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên năm nay và các năm tới.

Để đáp ứng yêu cầu chất lượng xuất khẩu, phần lớn các vùng trồng nhãn lớn của Hưng Yên đã thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP. Một số vùng áp dụng trồng nhãn lồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Năm 2019, Hưng Yên dự kiến mở rộng thêm 2.000 ha diện tích trồng nhãn VietGAP. Tỉnh này đã có kế hoạch nhân rộng diện tích trồng nhãn theo GlobalGAP, tuy nhiên sẽ lựa chọn và giám sát khắt khe với các vùng chuyên canh GlobalGAP để đáp ứng tốt tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu.

Hưng Yên hiện có trên 4.300 ha diện tích trồng nhãn, chủ yếu tập trung tại Khoái Châu, TP. Hưng Yên, Phù Cừ và Ân Thi. Sản lượng nhãn lồng toàn tỉnh năm 2018 ước đạt khoảng 42.000 tấn, tăng 30% so với năm 2017.

Năm nay, giá nhãn lồng Hưng Yên bình quân đã tăng 10-20% so với năm ngoái. Nhiều hợp tác xã và nhà vườn đã bán hết sản lượng. Chẳng hạn, hơn 80% sản lượng nhãn lồng của thành phố Hưng Yên đã được bán ra thị trường.

Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên năm 2018 tại Hà Nội khai mạc vào sáng ngày 30/8 và kéo dài đến hết ngày 4/9. Tại lễ khai mạc, đại diện Co.opmart và một số công ty nông nghiệp đã ký kết hợp tác phân phối và bao tiêu sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên./.