Thời điểm Đại hội XIII của Đảng cận kề, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá. Chúng dùng các thủ đoạn được ngụy trang dưới hình thức đăng tải trên mạng xã hội các bài viết, video clip, thông qua trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài… phê phán chế độ xã hội chủ nghĩa, cổ súy cho “xã hội dân sự”. Dưới chiêu bài xưa cũ là ca ngợi nền dân chủ phương Tây và dẫn chứng những mặt trái của nền kinh tế, xã hội chủ nghĩa ở nước ta, chúng kích động, thúc đẩy sự xuất hiện của các tổ chức chính trị đối lập nhằm hướng tới mục tiêu đa nguyên, đa đảng.

nhan dien cac thu doan chong pha dai hoi dang cua cac the luc thu dich tren khong gian man da psg
Ông Hoàng Anh Trung, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Ông Hoàng Anh Trung, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết: "Lợi dụng một số tình hình phức tạp, bất ổn, các vụ việc trong phòng chống tiêu cực, tham nhũng, xử lý một số vụ án tham nhũng của chúng ta, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị cũng bám vào đó để đưa ra những luận điệu xuyên tạc, thổi phồng những sự việc đó lên, thêm bình luận một cách cực đoan, áp đặt, gắn vào đó những hận thù, kích động, tác động rất lớn đến thanh niên, học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ".

Bên cạnh đó, lợi dụng vấn đề chủ quyền biển, đảo để tung tin thất thiệt, làm giảm sút ý chí, niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta.

Tương tự, chúng lợi dụng sự kiện có thật, khoét sâu vào những thiếu sót, hạn chế trong đời sống xã hội để tạo cớ xuyên tạc, vu cáo như: Các vụ án kinh tế, tham nhũng, sự cố môi trường, vụ việc Đồng Tâm, dịch bệnh, vụ án Hồ Duy Hải, Lương Hữu Phước... Trên cơ sở đó, suy diễn, xuyên tạc theo chiều hướng tiêu cực, hoặc xuyên tạc vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, hạ thấp danh dự, uy tính của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhằm tạo ra những nhận thức lệch lạc, bất mãn đối với chế độ, chính quyền; kích động hành vi chống đối, biểu tình, bạo loạn, lật đổ.

Mục đích của các “chiến dịch tuyên truyền” chống phá Đại hội XIII của Đảng là nhằm phá hoại công tác chuẩn bị đại hội; phá hoại công tác nhân sự; phá hoại các dự thảo văn kiện; gây mâu thuẫn, chia rẽ, nghi kỵ, mất đoàn kết nội bộ Đảng; làm suy giảm niềm tin của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên với Đảng, Nhà nước và chế độ; làm cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII không diễn ra theo kế hoạch hoặc không đạt được các mục đích, yêu cầu đề ra. Ông Hoàng Anh Trung, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết thêm: "Chúng ta phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng để cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, rõ được chủ trương, đường lối của Đảng, định hướng lớn của Đảng, các chủ trương trong suốt quá trình mà chúng ta tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Từ nhận thức đúng đắn ấy, hiểu rõ được quan điểm của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân, đồng thời là một tuyên truyền viên. Để từ đó, hiểu đúng, có những hành động đúng, tự nâng cao sức đề kháng của mình trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị".

Lực lượng công an đã chủ động, nhanh chóng triển khai các biện pháp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tập trung tuyên truyền thông tin tích cực trên các website, blog, mạng xã hội như: Đăng tải, chia sẻ quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; âm mưu, bản chất, thủ đoạn chống phá Đại hội Đảng của các thế lực thù địch, phản động… Trung tá Dương Hồng Chiến, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Theo chức năng, nhiệm vụ, phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên đã chủ động triển khai các công tác đấu tranh hoạt động chống đối của các đối tượng; thường xuyên chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ rà soát trên không gian mạng. Từ đó, kịp thời phát hiện các đối tượng lợi dụng các trang mạng xã hội để đăng tải, phát tán thông tin xấu, độc, tuyên truyền kích động chống phá Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền sai sự thật, nói xấu, bôi nhọ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tham mưu với các sở, ban, ngành tăng cường tuyên truyền Luật An ninh mạng, đặc biệt là những điều cấm trên an ninh mạng; tham mưu phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài PT-TH Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên, Hội Nhà báo tăng cường cung cấp thông tin chính thức cho nhân dân để nhân dân nhìn nhận thông tin chính xác".

Trước những âm mưu thâm độc, nguy hiểm, với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi của các thế lực thù địch, việc nhận diện, kiên quyết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, không để cho các đối tượng chống phá có cơ hội kích động, xuyên tạc, gây chia rẽ nội bộ… là những việc làm hết sức quan trọng hiện nay, nhất là trước thềm Đại hội lần thứ XIII của Đảng - sự kiện trọng đại của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta./.