Lời giải tốt nhất cho câu chuyện này chính là nhà trường bắt tay với doanh nghiệp, đào tạo theo đặt hàng và giảm lý thuyết, tăng thời lượng thực hành để sinh viên ra trường đủ kỹ năng làm nghề.

Được gọi là ngành công nghiệp không khói, ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn được ước tính sẽ mang lại doanh thu hàng chục tỷ đô mỗi năm cho Việt Nam. Tiềm năng là vậy, nhưng theo GS-TS Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội đào tạo du lịch Việt Nam, chất lượng nguồn nhân lực của ngành đang còn rất hạn chế, khi tỷ lệ lao động có chuyên môn, nghiệp vụ chỉ chiếm khoảng 43% và hơn một nửa trong số đó không biết ngoại ngữ.

Không chỉ yếu về ngoại ngữ, nhân lực trong ngành công nghiệp này dù đã có bằng tốt nghiệp tại nhều cơ sở đào tạo uy tín vẫn hoàn toàn lúng túng, ngô nghê trước những tình huống trong công việc. Nếu gặp tình huống bất ngờ, họ không hề biết cách xử lý sao cho bài bản, chuyên nghiệp với khách hàng. Vì thế, trong khi nhân sự giỏi “căng như dây đàn” để chạy sô hoặc thường xuyên bị “mời từ nơi này sang nơi khác” thì nhiều người khác long đong tìm việc khắp nơi.

Nắm bắt được thực tế đó, những trường đào tạo nguồn nhân lực trong ngành nhà hàng, khách sạn, du lịch như Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic đã quyết định bắt tay trực tiếp với doanh nghiệp tuyển dụng, tìm hiểu rõ yêu cầu của doanh nghiệp với nguồn nhân lực, từ đó xây dựng chương trình học phù hợp với thực tế công việc. Đây là hướng đi nhà trường đang áp dụng để giúp sinh viên nhanh chóng tìm được việc làm ổn định sau khi ra trường.

Trước những thách thức trong đào tạo nguồn nhân lực, thường xuyên phải cập nhật thay đổi của thị trường, biến động trong lĩnh vực Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, ông Vũ Chí Thành - Giám đốc Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic nêu quan điểm: “Ngoài chương trình giảng dạy hướng tới học sao hành vậy, lý thuyết ít thực hành nhiều, chúng tôi cho rằng, việc kết hợp với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực là bước đi quan trọng. Sinh viên có cơ hội được thực hành những kiến thức đã học ở trường. Với nhà trường, đây là cơ hội để hiểu được những yêu cầu của doanh nghiệp về nguồn nhân lực, từ đó nâng cấp chương trình giảng dạy”.

Ngày 25/5 vừa qua, đại diện Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic - ông Vũ Chí Thành đã chính thức ký biên bản ghi nhớ, hợp tác cung cấp nguồn nhân lực với Công ty cổ phần Vinpearl - một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Nhà hàng - Khách sạn. Biên bản ghi nhớ đã mở ra cơ hội việc làm lớn cho sinh viên ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn của FPT Polytechnic và giải tỏa cơn khát nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo bài bản, chính quy cho chuỗi khách sạn, nghỉ dưỡng 5 sao, đẳng cấp quốc tế Vinpearl.

nha truong bat tay voi doanh nghiep loi giai cho bai toan nhan su nganh du lich khach san
Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic và Công ty cổ phần Vinpearl chính thức ký biên bản ghi nhớ, hợp tác cung cấp nguồn nhân lực.

Theo biên bản ghi nhớ được ký giữa hai bên, ngoài việc Vinpearl sẽ cấp học bổng cho những sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc, Công ty Cổ phần Vinpearl còn mở rộng cơ hội thực tập vào mùa hè cho sinh viên FPT Polytechnic.

Bà Phan Hồng Nhung - Trưởng phòng nhân sự Công ty cổ phần Vinpearl cho biết, hàng năm căn cứ vào nhu cầu nhân sự trên toàn hệ thống, Vinpearl sẽ đưa ra đặt hàng với nhà trường. Ví dụ như Vinpearl ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long cần bao nhiêu nhân sự ở những vị trí nào.

Ngược lại, các sinh viên cũng sẽ đăng ký nguyện vọng với nhà trường để phía Vinpearl sắp xếp và cân đối. Những sinh viên sau khi thực tập nếu đáp ứng đầy đủ yêu cầu sẽ được tuyển dụng làm nhân viên chính thức.

Đánh giá cao về chương trình giảng dạy ngành nhà hàng, khách sạn và du lịch của Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, bà Phan Hồng Nhung cho rằng, các chương trình giảng dạy ngoại ngữ tập trung vào nội dung giao tiếp giữa nhân viên với khách hàng là điều rất quan trọng.

“Hiện chúng tôi đang tuyển dụng các vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như nhân viên lễ tân, tiền sảnh, hành lý... Việc các bạn có được vốn ngoại ngữ cơ bản làlợi thế lớn để phục vụ khách” – bà Nhung nói thêm.

Trong khuôn khổ của thỏa thuận, sinh viên Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic sẽ được thực tập, đào tạo như một nhân viên chính thức tại Công ty Cổ phần Vinpearl từ 2 - 4 tháng, được tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cắt cử cán bộ hướng dẫn và được tham gia trực tiếp vào các dự án của công ty. Nếu như ở trường, sinh viên vừa học vừa làm thì Vinpearl là nơi để sinh viên áp dụng 100% những kiến thức đã được học, để rút ra kinh nghiệm và có thêm kỹ năng cần thiết cho công việc.

nha truong bat tay voi doanh nghiep loi giai cho bai toan nhan su nganh du lich khach san
Sinh viên Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic có cơ hội làm việc tại Công ty cổ phần Vinpearl ngay sau khi ra trường.

Khối ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn của Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic gồm 3 chuyên ngành: Hướng dẫn viên Du lịch, Quản trị Nhà hàng và Quản trị Khách sạn. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên được “Thực học - Thực nghiệp” trong môi trường hiện đại, FPT Polytechnic đã đầu tư xây dựng và lắp đặt các phòng thực hành theo tiêu chuẩn 4 sao, thường xuyên tổ chức cho sinh viên thăm quan và thực tập tại doanh nghiệp trong quá trình học. Sau 2 năm 4 tháng theo học ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn tại FPT Polytechnic, sinh viên sẽ được giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp đối tác của trường. Quý phụ huynh và thí sinh quan tâm đến chương trình đào tọa ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic vui lòng đăng ký thông tin tư vấn tại đây.