Ngay sau lễ khai mạc, hội thi bước vào phần thi "Cùng giải đáp". Ở phần thi này, các hội viên nông dân đã khẳng định: Không chỉ sản xuất an toàn, nông dân còn nắm rất chắc kiến thức về nông nghiệp.

nha nong dua tai bat ngo voi kien thuc chac chan cua nong dan
Đội Quảng Bình trả lời phần thi Cùng giải đáp. Ảnh: Đ.T

Để trả lời các câu hỏi: Sản xuất VietGAP là gì; hội viên nông dân tỉnh bạn ứng dụng thực tế ra sao; nông nghiệp công nghệ cao là gì, các hội viên nông dân đã gần như không cần phải đắn đo, suy nghĩ mà trả lời rất chính xác. Qua đó cho thấy kiến thức về nông nghiệp, sự theo dõi và quan tâm của các hội viên nông dân với xu hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh rất chắc chắn.

Tại hội thi, những hội viên nông dân không chỉ chứng minh những kiến thức, đón bắt xu hướng nông nghiệp mà còn có những ý tưởng rất độc đáo có tính thực tiễn cao.

Đơn cử, các hội viên nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã mạnh dạn đề xuất lấy hoa bưởi chua quét phấn lên hoa bưởi Phúc Trạch giúp tỷ lệ đậu quả 100%, tăng năng suất và thu nhập cho người nông dân.

nha nong dua tai bat ngo voi kien thuc chac chan cua nong dan

Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lều Vũ Điều - Trưởng ban Tổ chức hội thi tại khu vực II đánh giá: Những kiến thức về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của các hội viên nông dân tới từ 16 tỉnh rất chắc chắn. Nhiều cách làm hay, sáng tạo và có tính khả thi cao, áp dụng được vào sản xuất. Qua 4 lần tổ chức, hội thi đã phản ánh thực tế sản xuất nông nghiệp của hội viên nông dân tại các địa phương.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV (2017) được tổ chức trên 63 tỉnh, thành từ cơ sở tới trung ương. Vòng chung kết diễn ra từ 1.8-1.10.2017, gồm 4 vòng thi tại Tuyên Quang, Thanh Hóa, Khánh Hòa và Cần Thơ. Vòng bán kết và chung kết diễn ra tại thủ đô Hà Nội.