Biết được thông tin ở Trà Vinh có hơn 10.000 lao động tại bị mất việc, nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh đến Trà Vinh tuyển dụng số lượng lớn lao động này, với mức lương tương đối hấp dẫn, kèm theo nhiều phúc lợi khác. Nhưng phần lớn số công nhân có nguyện vọng được làm việc trong tỉnh.

nguyen vong cua cong nhan tra vinh bi mat viec truoc tet
Lao động ghi danh để giữ liên lạc với doanh nghiệp.

Nữ công nhân Kiên Tú Tường, 29 tuổi, ở xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần – người có hơn chục năm làm việc tại Công ty Mỹ Phong cho biết, mấy ngày nay thấy có nhiều doanh nghiệp đến giới thiệu việc làm, cũng mừng, nhưng chị vẫn chưa thể quyết định đăng ký vì nguyện vọng chính của chị là muốn được tiếp tục làm việc tại Công ty Mỹ Phong vì gần nhà. Nếu như Mỹ Phong không tuyển nữa thì chị cũng chưa biết phải làm việc gì, chưa có kế hoạch cụ thể cho tương lai.

“Bị cho thôi việc bất ngờ quá nên rất khó để tìm việc làm. Hiện tôi đang suy nghĩ nên làm ở công ty nào. Nếu chọn đi làm cũng là công ty gần thôi vì con nhỏ không thể đi làm xa được”, chị Tú Tường chia sẻ.

nguyen vong cua cong nhan tra vinh bi mat viec truoc tet
ức lương khá hấp dẫn đối với một số doanh nghiệp ngoài tỉnh.

Còn anh Kim Minh Hùng 24 tuổi ở xã Phước Hưng, huyện Trà Cú cho biết, ưu tiên của anh là làm việc gần nhà nên dù mức lương của các doanh nghiệp đến từ Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM… khá hấp dẫn, nhưng anh vẫn quyết định đăng ký làm bảo vệ cho một doanh nghiệp trong tỉnh. Anh Hùng rất mong Công ty Mỹ Phong khôi phục lại sản xuất.

Anh Kim Minh Hùng cho biết thêm: “Tôi thấy rất vui vì có nhiều công ty muốn tuyển dụng số công nhân bị thất nghiệp. Nhưng tôi quyết định chọn làm bảo vệ cho công ty trong tỉnh, thứ nhất là gần nhà, vì gia đình đơn chiếc, không thể đi xa nhà được”.

Theo Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Trà Vinh, sau Tết đã có hàng chục lượt doanh nghiệp ngoài tỉnh đến tham dự phiên tư vấn giới thiệu việc làm ở Trà Vinh với nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn, lên đến vài chục ngàn người. Qua các phiên tư vấn, giới thiệu việc làm, các công ty, doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ người lao động để giới thiệu chi tiết về công việc và các điều kiện phúc lợi làm việc như: mức lương, thưởng, nhà ở công nhân, điều kiện đi lại... Mức lương mà các doanh nghiệp đưa ra khá hấp dẫn giao động từ 4,5 đến 7 triệu đồng/tháng, kèm theo nhiều phúc lợi khác.

nguyen vong cua cong nhan tra vinh bi mat viec truoc tet
Số lao động có thâm niên đắn đo với việc làm mới.

Tuy nhiên qua 5 phiên tư vấn, giới thiệu việc làm mới chỉ có hơn 500 lao động đăng ký với nhà tuyển dụng vì hầu hết ngại làm việc xa, số chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội, số còn thăm dò ...vì ngày 5/3 tới đây, các doanh nghiệp mới chính thức tuyển dụng.

Ông Trịnh Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Trà Vinh cho biết: “Chúng tôi tổ chức khoảng 40 phiên tư vấn, giới thiệu việc làm, được tổ chức kể cả ngày thứ Bảy, từ nay cho đến cuối tháng. Cố gắng làm sao giải quyết cho số công nhân bị mất việc có được việc làm mới, ổn định cuộc sống. Có rất nhiều công ty tham gia tuyển dụng, nhưng người lao động còn đang tìm hiểu, chọn lựa. Số người không đủ điều kiện đi làm chúng tôi sẽ hướng dẫn, hỗ trợ để hưởng được trợ cấp thất nghiệp”.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNNH giày da Mỹ Phong – doanh nghiệp công bố cắt giảm hơn 10.000 công nhân gọi sự cố vừa qua là một “cuộc chảy máu chất xám” bất khả kháng. Bởi trong số công nhân cho thôi việc, có đến 3.000 người thuộc loại lao động có tay nghề cao với thâm niên hơn 10 năm làm việc. Dự kiến, tháng 6 tới đây, Công ty sẽ cố gắng khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu có tuyển dụng lại, công ty sẽ ưu tiên tuyển dụng số công nhân, lao động này./.