nguyen tong bi thu le kha phieu mot tam long vi dan vi nuoc
Ông Đặng Văn Síu, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Gang Thép Thái Nguyên chia sẻ kỷ niệm về buổi làm việc với Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Tấm ảnh lưu lại hình ảnh Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong chuyến thăm và làm việc với công ty Gang Thép Thái Nguyên vào ngày 6/2/1999. Buổi làm việc nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Gang thép Thái Nguyên lúc bấy giờ. Ông Đặng Văn Síu, lúc bấy giờ là Tổng Giám đốc công ty vẫn nhớ như in hình ảnh đồng chí Nguyên Tổng Bí thư tại buổi làm việc đặc biệt ấy. Ông Đặng Văn Síu tâm sự: "Tôi ấn tượng với Bác Lê Khả Phiêu là làm việc rất rõ ràng, nhanh chóng. Thời điểm đó Công ty Gang Thép đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi làm ăn thua lỗ, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng đoàn công tác của Chính phủ lúc bấy giờ đã trực tiếp lên nắm bắt tình hình và có những chỉ đạo trực tiếp để gỡ khó cho Gang Thép. Tổng Bí thư rất quyết đoán, giải quyết công việc nhanh chóng. Chỉ 2 ngày sau buổi làm việc, Trung ương đã có văn bản chỉ đạo về những giải pháp cơ bản đối với Gang thép Thái Nguyên".

Những chỉ đạo sâu sát và trực tiếp của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã tháo gỡ nhiều khó khăn cho công ty Gang Thép l úc bấy giờ. Đặc biệt, phong cách giản dị, thái độ chân tình, cởi mở của đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với ông Đặng Văn Síu - Nguyên Tổng giám đốc Công ty Gang Thép Thái Nguyên: "Bác Lê Khả Phiêu rất giản dị, sát với dân, với người lao động. Sau khi làm việc với Ban lãnh đạo công ty, Bác đã trực tiếp xuống các phân xưởng để động viên công nhân, người lao động với một thái độ và cử chỉ rất ân cần… Chúng tôi học được rất nhiều từ tác phong làm việc của Bác".

nguyen tong bi thu le kha phieu mot tam long vi dan vi nuoc

Cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thăm Thái Nguyên - tháng 6/2018

12 năm làm Bí thư Tỉnh ủy và quãng thời gian công tác ở Trung ương, đồng chí Nguyễn Ngô Hai đã có nhiều thời gian gắn bó và công tác cùng Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ấn tượng sâu sắc nhất về đồng chí Nguyên Tổng Bí thư chính là sự quyết liệt trong chống tiêu cực, tham nhũng. Nguyên Tổng Bí thư rất trăn trở về việc xây dựng Đảng, làm sao loại bỏ được cán bộ thoái hóa, tham nhũng, xa dân. Sau nay, tất cả những điều mà Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từng nói và trăn trở đã trở thành những vấn đề thời sự hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Ngô Hai - Nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Thái - Thái Nguyên tâm sự: "Bác Lê Khả Phiêu là người nhìn xa trông rộng về công tác xây dựng Đảng, tư tưởng của Bác hoàn toàn chính xác, chống suy thoái trong Đảng, chống chạy chức chạy quyền, những vấn đề này sau này Trung ương vẫn tiếp tục chỉ đạo thực hiện".

Sau này, khi đã nghỉ hưu, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vẫn dành thời gian về thăm Thái Nguyên. Những trăn trở về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và rèn luyện cán bộ phải gần dân, sát dân vẫn được các thế hệ lãnh đạo của tỉnh Thái Nguyên nghiêm túc tiếp thu và coi là bài học kinh nghiệm quý báu trong thực tiễn chỉ đạo điều hành tại địa phương… Theo đồng chí Nguyễn Ngô Hai: Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu là người vì công việc, cương trực, có bản lĩnh của người lãnh đạo…”.

nguyen tong bi thu le kha phieu mot tam long vi dan vi nuoc
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Trưởng thành từ một người lính cho đến khi giữ cương vị người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong suốt cuộc đời mình đã dành cả tâm huyết để phụng sự cho Đảng, quân đội và nhân dân. Cả cuộc đời và sự nghiệp của Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu chính là những cống hiến lớn lao của một quân nhân - một nhà lãnh đạo.