Người thổi hồn vào cây cảnh bonsai
Bonsai bay thú vui tao nhã của nhiều người hiện nay.

Năm nay đã gần 80 tuổi nhưng phần lớn thời gian trong ngày, ông Phạm Đức Thỏa dành cho việc chăm sóc, uốn nắn, tạo dáng những "tác phẩm nghệ thuật xanh" trong vườn. Bên cạnh những dòng sản phẩm cây cảnh bonsai truyền thống, thì những mẫu bonsai mới được thiết kế theo hướng hiện đại cũng được ông nghiên cứu và sáng tạo. Ông cũng là người đầu tiên ở Thái Nguyên cho ra đời những chậu bonsai có thể chuyển động hay còn gọi là bonsai bay.

Ông Phạm Đức Thỏa, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên cho biết: "Tôi xem trên sách báo thấy các chương trình bonsai bay và đã làm, tôi cũng cải tiến và thiết kế theo ý mình để có được những sản phẩm như hiện nay".

Bonsai bay là một loại cây cảnh mang phong cách truyền thống nhưng có kích thước nhỏ hơn và sử dụng năng lượng từ tính giúp cây lơ lửng và xoay trên không trung. Để làm được điều này, đòi hỏi một quá trình tư duy sáng tạo và tỉ mỉ đến từng chi tiết của người nghệ nhân làm bonsai.

Ông Phạm Đức Thỏa cho biết thêm: "Bonsai bay phải dựa trên nguyên tắc nhất định, tức là phải có điện, nam châm điện từ tính và nam châm điện vĩnh cửu mới hoạt động được".

Ông Phạm Văn Xuân, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên nói: "Các thành viên trong Hội khi thưởng thức tác phẩm này cũng thấy mới lạ và rất là hay, đây cũng là mô hình cần được nhân rộng, không những chỉ để chơi mà còn phát triển kinh tế".

Phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, ông Thỏa vẫn hàng ngày sáng tạo ra những tác phẩm bonsai ấn tượng. Hiện nay, trong vườn của ông có rất nhiều cây cảnh, bonsai lớn nhỏ, với nhiều chủng loại cây khác nhau, mỗi cây lại mang những dáng thế và phong cách riêng. Khu vườn xanh của ông cũng trở thành địa chỉ gặp gỡ quen thuộc của giới yêu cây cảnh để cùng nhau chiêm ngưỡng và thư thái trước những ồn ào của cuộc sống.