Người họa sỹ vẽ tranh châm biếm
Họa sĩ Cao Duy Sơn

Tranh biếm họa là dòng tranh bám sát hiện thực đời sống, nhìn thấy những yếu tố gây cười, nhưng người họa sĩ phải chắt lọc sao cho không chỉ là cười đơn thuần. Vẽ châm biếm vừa phải đậm hơi thở cuộc sống, vừa phải có nét xa xôi, cường điệu. Muốn vẽ về đề tài gì, trước hết phải hiểu một cách đầy đủ về nó. Phải khác người ở chỗ, nhìn từ góc nào thì hài hước hơn. Bởi, nhìn đúng là chuyện hết sức bình thường ai cũng làm được, song nhìn cái mà người khác không nhìn thấy thì đó là năng khiếu riêng của người nghệ sĩ.

Họa sĩ Cao Duy Sơn chia sẻ: "Người có khả năng về âm nhạc diễn tả bằng ngôn ngữ âm nhạc, chúng tôi là họa sỹ cũng diễn tả những vui buồn của mình bằng tranh vẽ".

Người họa sỹ vẽ tranh châm biếm
Gia tài tranh biếm họa của họa sĩ Duy Sơn hiện có khoảng 500 bức

Cẩn thận lưu giữ tác phẩm sáng tác qua nhiều năm, đến nay, gia tài tranh biếm họa của họa sĩ Duy Sơn có khoảng 500 bức. Với cây bút bi nước trong tay, ông đã thể hiện lối tư duy sáng tạo, thay đổi theo dòng chảy của xã hội, song các tác phẩm của ông luôn chất chứa nhiều cung bậc cảm xúc và lý lẽ… Tranh biếm họa của ông khai thác những vấn đề tiêu cực, chua xót ở những góc nhìn sâu cay, song cũng lột tả niềm vui, sự lạc dưới nhiều góc nhìn… Họa sĩ Cao Duy Sơn cho biết: "Tôi như một người thư ký trung thành ghi chép lại những câu chuyện vui buồn của xã hội. Mỗi ánh hào quang đều có những bóng tối, có những góc khuất, còn những điểm tiêu cực, thói hư tật xấu của xã hội thì biếm họa vẫn còn đất sống"./.