Ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình chỉ trong bán kính 10 km đã có hơn 12 điểm khai thác đất, đá.

Tại các thôn Lệ Kỳ, thôn chợ Gộ thuộc xã Vĩnh Ninh, thôn Long Đại thuộc xã Hiền Ninh, thôn Xuân Dục thuộc xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, nhiều quả đồi bị băm nát vì khai thác đất, đá.

Anh Nguyễn Văn Long, người dân ở thôn Long Đại cho biết, việc đào đất lòng hồ vực Trởm diễn ra gần 2 năm nay: "Lưu lượng xe ra vào ngày đêm làm mất an toàn giao thông, cảnh núi đồi nham nhở, do không có ai quản lý nên việc khai thác đất đá bừa bãi".

nguoi dan quang binh o at khai thac dat dem ban
Các đầu nậu mua đất thường xúi chủ đồi đi xin cấp phép cải tạo đất để tận thu đất.

Hồ vực Trởm cung cấp nước tưới cho 30.000 ha lúa đông xuân. Lợi dụng việc nạo vét để mở rộng lòng hồ, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Long Đại đã vô tư xúc đất mang đi bán. Đứng ngoài đường Hồ Chí Minh, có thể nghe thấy tiếng máy móc ầm ĩ, làm xáo động một vùng quê yên tĩnh. Những chiếc máy đào thò gàu múc lên nhiều khối đất vàng óng.

Ông Trần Văn Hải, người dân thôn Xuân Dục, xã Xuân Ninh cho biết, hầu hết các đơn vị khai thác không trả lại mặt bằng sản xuất, không trồng cây xanh đúng như cam kết sau khi đào lấy đất. Bên cạnh đó, việc khai thác không đúng quy trình để lại những hố sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân, trẻ nhỏ khi đi qua khu vực.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhu cầu về đất san lấp mặt bằng, phục vụ thi công công trình rất lớn. Các “đầu nậu” tìm đến các hộ dân có đất đồi, đất vườn để mua đất. Họ "bắt tay" nhau xin phép cơ quan chức năng cải tạo, hạ độ cao khu vực đất sản xuất rồi lấy đất đem bán.

nguoi dan quang binh o at khai thac dat dem ban
Hồ vực Trởm, một con đập quan trọng cũng bị cày xới tan hoang.

Ông Nguyễn Hồng Đan, một “đầu nậu” mua đất ở huyện Quảng Ninh cho biết, giá đất san lấp bán tại mỏ dao động từ 25-30 ngàn đồng/1 khối, đất tốt tính theo hệ số K giá 80-100 ngàn đồng/1 khối. Vì vậy, mức giá trung bình của một chuyến xe chở đất cỡ nhỏ cũng phải trên 600 ngàn đồng.

Theo ông Đan, lấy lý do cải tạo đất, việc xin giấy phép được dễ dàng hơn xin cấp mỏ khai thác. Ngoài ra, thủ tục xin phép cũng không phức tạp, tiền nộp thuế cho Nhà nước ít hơn.

Ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, trên địa bàn huyện có nhiều điểm xin phép cải tạo, hạ độ cao đất đồi, đất vườn. Khi người dân có đơn yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh đồng ý chủ trương cấp giấy phép cải tạo đất.

Ông Nguyễn Viết Giai cho biết thêm, do “đầu nậu” lùng mua đất san lấp mặt bằng nên người dân ồ ạt xin phép cải tạo đất: "Nhu cầu về đất cho các công trình san lấp nhiều do đó làm phát sinh nhu cầu cải tạo mặt bằng. Các xã vùng gò đồi có nhu cầu cải tạo thì đều được cấp phép, có sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Trường hợp nào người dân phát hiện sai phạm, không đúng thì sẽ có kiểm tra cụ thể"./.