Bén duyên với những công việc mang tính chất nhân đạo, từ thiện từ năm 2001 đến nay, ông Võ Nga luôn có những đóng góp xuất sắc ở lĩnh vực mình phụ trách.

nguoi dan ong giau long thien nguyen voi hoc sinh ngheo

Ông Võ Nga - Chủ tịch Hội Khuyến học kiêm Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Điện Phước

Để giúp đỡ các em học sinh nghèo, hiếu học, các em là nạn nhân chất độc da cam… có điều kiện đến trường, tiếp tục thực hiện ước mơ của mình, ông Nga đã lặn lội vào tận TPHCM gặp gỡ, vận động hội đồng hương để tìm nguồn tài trợ, đồng thời lên mạng tìm hiểu các hoạt động nhân đạo, từ thiện của các công ty, doanh nghiệp.

Ông còn là cầu nối vững chắc, đáng tin cậy giữa các mạnh thường quân với những em sinh viên khó khăn trên địa bàn. “Hỗ trợ theo địa chỉ” là cách mà ông đã giúp nhiều em được học hành đến nơi đến chốn, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

nguoi dan ong giau long thien nguyen voi hoc sinh ngheo
nguoi dan ong giau long thien nguyen voi hoc sinh ngheo
nguoi dan ong giau long thien nguyen voi hoc sinh ngheo
nguoi dan ong giau long thien nguyen voi hoc sinh ngheo
nguoi dan ong giau long thien nguyen voi hoc sinh ngheo

Các bằng khen tặng qua các thời kỳ dành cho Hội Khuyến học và Hội Chữ thập đỏ xã Điện Phước mà ông Nga là người giữ vai trò nòng cốt.

Ban đầu ông sẽ tìm cách liên hệ với mạnh thường quân, sau đó đưa địa chỉ cụ thể của những em cần hỗ trợ để họ trực tiếp kiểm chứng, tìm hiểu nguyện vọng cũng như khó khăn để giúp đỡ hữu hiệu nhất.

Nhờ cầu nối của ông Nga mà nhiều em được học hành ổn định, có em còn được các nhà hảo tâm nhận vào làm việc sau khi tốt nghiệp. Sau khi thành danh, một số em lại quay ra giúp đỡ, hỗ trợ cho học sinh từng khó khăn như mình.

Qua nhiều lần trò chuyện cùng ông Võ Nga, ông Phạm Ngọc Cừ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Pháp Quảng Nam - Đà Nẵng đã vận động bạn bè và các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ 1,7 tỷ đồng xây trường học tại Điện Phước, ông bà Soucy Tremblay tặng trường mẫu giáo 4 máy laptop, 5.000 USD mua sắm trang thiết bị. Tổ chức Good morning Việt Nam hỗ trợ 5 học sinh nghèo ở Điện Phước từ lớp 2 lên đến Đại học mỗi tháng 500 ngàn đồng và hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ xã 50 triệu đồng để giúp các hộ nghèo vay chăn nuôi.

Những người con quê hương Điện Phước như ông Phạm Phú Pháp mỗi năm tặng 60 suất học bổng, mỗi suất 500 ngàn đồng cho học sinh hộ nghèo. GS.TS. Trần Văn Thọ hỗ trợ quỹ khuyến học 25 triệu đồng. Ông Đinh Văn Mười - Chủ tịch HĐQT và bà Nguyễn Thị Phước - Tổng Giám đốc Công ty CP thương mại địa ốc Việt giúp 7 sinh viên nghèo Điện Phước suốt thời gian học ĐH mỗi tháng 500 ngàn. Riêng ông Nguyễn Văn Tiến không phải là người con quê hương nhưng thông qua ông Võ Nga đã giúp 5 trẻ mồ côi ở Điện Phước mỗi em 500 ngàn/tháng...

nguoi dan ong giau long thien nguyen voi hoc sinh ngheo

Ông Võ Nga (bên trái) cùng ông Phạm Phú Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Điện Phước, nay là Phó Chủ tịch Hội khuyến học xã Điện Phước).

Ông Võ Nga tâm sự: “Mình làm công tác này chủ yếu là phải có tâm thiện, sự nhiệt huyết, tạo dựng niềm tin vững chắc. Vì có niềm tin người ta mới tin tưởng mà ủng hộ, giúp đỡ cho các em. Tôi không mong gì hơn là sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay giúp đỡ cho các em khó khăn ở Điện Phước nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung được tiếp sức, vững bước đến trường”.

Ngoài ra, vận động mổ tim cho trẻ em thông qua tổ chức Trả lại tuổi thơ Việt Nam (tại Đà Nẵng) đã giúp nhiều em được tiếp tục sống trọn tuổi thơ của mình. Vận động xây nhà tình thương cho hơn 40 hộ nghèo, vận động hiến máu nhân đạo, chăm lo cho các hộ khó khăn trên địa bàn có được mùa xuân ấm áp, vui tươi…

Thực hiện xây dựng xã hội học tập, tham mưu với UBND xã thành lập trung tâm học tập cộng đồng. Mọi người đều có quyền được học tập, không kể độ tuổi hay bằng cách thức nào. Học thông qua bạn bè, xã hội, sách báo…

Ví dụ, nếu ai muốn được tư vấn, học tập thêm về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… sẽ được Trung tâm Học tập Cộng đồng mời thầy cô hiểu biết về lĩnh vực đó dạy thêm cho người dân. Điện Phước cùng với Điện Minh đã trở thành hai xã điểm của thị xã Điện Bàn trong phong trào xã hội hóa học tập.

nguoi dan ong giau long thien nguyen voi hoc sinh ngheo

Trao thưởng cho 2 em học sinh Điện Phước đạt thành tích trong kỳ thi cấp Quốc gia

Ông Phạm Phú Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Điện Phước, nay là Phó Chủ tịch Hội khuyến học xã Điện Phước) cho biết: “Tôi luôn theo dõi và ủng hộ các việc làm của anh Võ Nga. Anh là tấm gương tốt về thực hiện công tác khuyến học, nhân đạo tại địa phương, giúp đỡ nhiều em học sinh được tiếp sức đến trường, nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Sau khi nghỉ hưu từ năm 2015 đến nay, tôi đã xin về Hội khuyến học xã để giúp đỡ, hỗ trợ anh phần nào”.

Hiện nay, Hội khuyến học đã huy động hơn 200 triệu đồng, hằng năm vào 28/6 vận động các mạnh thường quân trao thưởng cho các em học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn… được tiếp sức đến trường.

Thương cho hoàn cảnh em Trương Thị Ánh Diệu và Trương Hùng Anh (nạn nhân chất độc da cam), ông Nga đã nhiều lần ngược xuôi giúp đỡ các em vươn lên trong cuộc sống, được tiếp tục đến trường. Qua đó, Tổng công ty tài chính CP dầu khí Việt Nam trích Quỹ học bổng “Thắp sáng niềm tin” giúp đỡ Diệu mỗi năm 10 triệu đồng. Chương trình “Vượt lên chính mình” đã ủng hộ em Ánh Diệu số tiền hơn 60 triệu đồng để làm hành trang vững chắc bước vào giảng đường Đại học Y dược Huế.

Bà Trần Thị Lệ Hương (mẹ em Ánh Diệu và Hùng Anh) cho biết: “Nhờ có ông Nga mà các cháu được tiếp thêm động lực vươn lên học tập, có ích cho đời. Gia đình nghèo khó, làm nông nên tiền kiếm được chẳng nhiều để lo cho các con, nhờ có tấm lòng của ông mà gia đình được tiếp thêm động lực. Hy vọng ông có thật nhiều sức khỏe để giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn khác như gia đình tôi”.

Ông Trần Ngọc Sơn (Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã Điện Bàn) nhận xét: “Ông Võ Nga là tấm gương khuyến học, khuyến tài tiêu biểu của xã Điện Phước nói riêng và thị xã nói chung. Nhờ có tấm lòng thiện nguyện, hết mình vì công việc, tạo được sự tin tưởng lớn trong mọi người đã thúc đẩy phong trào khuyến học đi lên. Dù đồng lương ít ỏi nhưng ông Nga vẫn dùng tiền cá nhân chi phí cho việc đi lại, điện thoại để tìm nguồn hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn. Vận động được nguồn quỹ khá lớn dành cho công tác khuyến học, nhân đạo của Điện Phước”.

Từ những nỗ lực, kết quả đạt được nhiều lần ông Võ Nga được huyện và xã trao bằng khen thưởng... Năm nay, ông là một trong 4 đại diện tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam tham dự Đại hội kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam.