Người dân khổ vì đường xuống cấp
Quãng đường khoảng 5km từ QL 1B đến UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ

Mặc dù chiều dài đoạn đường chỉ khoảng 5km, tuy nhiên để đi từ quốc lộ 1B đến được UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ phải mất tới hơn 30 phút di chuyển bằng ô tô. Nguyên nhân là do tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay... Đường xuống cấp không chỉ gây khó khăn về đi lại, mà còn khiến mục tiêu phát triển kinh tế của người dân vùng cao nơi đây càng thêm khó.

Ông Đàm Văn Xuân, Phó chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Giao thông mà thuận lợi thì giá cả các sản phẩm của địa phương sẽ cao hơn, đường khó đi nên thương lái hay ép giá người dân...".

Thực tế, tình trạng xuống cấp của tuyến đường đã diễn ra hàng chục năm nay. Người dân nơi đây thì đã quá quen với những đoàn xe tải trọng lớn nối dài vận chuyển đá, khoáng sản hàng ngày lưu thông trên tuyến đường này... Và dừng đỗ đối phó nếu như có sự xuất hiện của lực lượng chức năng... Phản ánh của người dân ở dọc tuyến đường:

Chị Vũ Lệ Thủy, xóm Làng Mới, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ: "Đường rất bụi, xóc, mỗi sáng đưa con đi học thấy rát vất vả".

Vương Văn Bách, chủ quán sửa xe ở xóm Làng Mới, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ: "Bụi quá, nhiều lúc không thể làm được".

Anh Hoàng Văn Sắc, xóm Xuân Quang, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ: "Đường có nhiều ổ trâu, ổ gà, lâu lâu san lấp rồi lại hỏng ngay".

Người dân khổ vì đường xuống cấp
Đoàn xe tải trọng lớn nối dài trên tuyến đường

Được biết, đây là tuyến đường chính phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển hàng hóa của người dân các xã Quang Sơn, Tân Long, Hòa Bình và xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ. Hiện nay, nhiều vị trí của tuyến đường đã xuống cấp, sụt lún, bong tróc tạo thành những hố ổ trâu, ổ gà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Đàm Văn Xuân, Phó chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ: "Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm xem xét giúp cho địa phương con đường mới, có thể bằng bê tông giúp cho nhân dân đi lại thuận lợi".

Cần có giải pháp phù hợp, hài hòa giữa lợi ích của người dân, cũng như các doanh nghiệp đang hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản tại địa phương, bởi việc kiểm tra, sử phạt những phương tiện vận chuyển quá tải trọng quy định chỉ là phần ngọn của vấn đề.