Người chăn nuôi khó chồng khó
Giá thức ăn chăn nuôi tăng ảnh hưởng lớn tới người chăn nuôi

Anh Nguyễn Thanh Cường ở xóm Ngò, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình chăn nuôi trên 4 nghìn con gà mỗi lứa. Tuy nhiên, theo anh Cường thời điểm này, giá cám vẫn đang lên mà giá gà từ cuối năm ngoái đến nay đều xuống thấp. Chính vì vậy mà chăn nuôi của gia đình anh gặp nhiều khó khăn.

Anh Nguyễn Thanh Cường, Xóm Ngò, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, Thái Nguyên cho biết: "Với giá gà bán ra thị trường như bây giờ thì người chăn nuôi như tôi không có lãi. Tôi buộc phải cắt giảm lượng cám dùng để chăn nuôi thay thế bằng các loại thức ăn khác."

Không chỉ giá gà, mà thời điểm này, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh đang ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua, chỉ dao động từ 40 - 45 nghìn đồng/kg. Giá lợn giảm nhưng giá thức ăn chăn nuôi vẫn duy trì ở mức cao, cộng thêm các chi phí phòng, chống dịch bệnh tăng khiến người chăn nuôi đang phải gồng mình gánh lỗ.

Ông Bùi Đức Dũng, thị trấn Đu, huyện Phú Lương, Thái Nguyên chia sẻ: "Hiện tại gia đình tôi đã phải bán bớt lợn nái và lợn thịt phải bán sớm hơn dự kiến để tránh bị lỗ thêm."

Người chăn nuôi khó chồng khó
Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu giá trị sản xuất chăn nuôi đạt trên 7.000 tỷ đồng

Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu giá trị sản xuất chăn nuôi đạt trên 7.000 tỷ đồng; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 161.000 tấn. Tuy nhiên để đạt được kết quả này cần nhiều nỗ lực bởi người chăn nuôi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Giá sản phẩm chăn nuôi thấp hơn giá thành sản xuất trong khi chi phí đầu vào cao, sức mua giảm; khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay, lãi suất ngân hàng tăng…; thêm vào đó, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, nhất là trong giai đoạn giao mùa hiện nay.

Bà Trần Thị Tuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Bình cho biết: "Cơ quan chuyên môn phải thường xuyên tập huấn, khuyến cáo người dân về việc tái đàn cho phù hợp. Đồng thời tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương để giảm chi phí chăn nuôi."

Ông Đỗ Đình Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên cho biết: "Đối với những hộ chăn nuôi phải duy trì lượng đàn nhất định trong chuồng tránh trường hợp khi giá thấp người dân ồ ạt bán gây ảnh hướng tới quá trình tái đàn nếu sau này giá cả thị trường có biến động."

Chăn nuôi là sinh kế chính của nhiều hộ gia đình bởi vậy mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn song các hộ chăn nuôi vẫn đang nỗ lực các biện pháp để duy trì đàn vật nuôi. Hy vọng thị trường sẽ sớm khởi sắc trở lại, giá thức ăn chăn nuôi ổn định để bà con yên tâm phát triển sản xuất. Từ đó góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của ngành chăn nuôi./.