Người chăn nuôi tiếp tục gặp khó khăn
Nhiều nông hộ trên địa bàn T.X Phổ Yên đã đầu tư lớn vào chuồng trại chăn nuôi đang gặp khó khăn khi không còn khả năng tái đàn

Hơn 10 năm qua, ông Đồng Văn Suất, xóm Trại, xã Tân Hương, T.X Phổ Yên, lấy nghề nuôi gà lấy trứng làm kế sinh nhai cho cả gia đình. Thời điểm chuyện làm ăn thuận lợi, trong chuồng gia đình ông nuôi đến cả 2.000 con gà đẻ lấy trứng. Thế nhưng, từ đầu năm 2021 đến nay, ông Suất đành bỏ trống chuồng, bởi giá thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng, giá trứng gà giảm, sức tiêu thụ trên thị trường cũng yếu hẳn.

Ông Đồng Văn Suất, xóm Trại, xã Tân Hương, T.X Phổ Yên chia sẻ: “Giá cả thức ăn chăn nuôi tăng quá, chúng tôi đành bỏ chăn nuôi để chuyển sang hướng khác. Chuồng trại đành bỏ không, chuồng trại chúng tôi đã có đầu tư lớn, giờ thì không còn lực để tái đàn được”.

Gia trại của gia đình ông Ngô Văn Hiền, xóm Đông, xã Đông Cao, T.X Phổ Yên chưa kịp gượng dậy sau cơn càn quét của dịch tả lợn Châu Phi, nay lại đối mặt nhiều khó khăn, bởi chi phí chăn nuôi quá cao. Được biết, ông Hiền luôn duy trì đàn khoảng khoảng 200 lợn thịt. Giá cám tăng nên chi phí chăn nuôi lợn cũng tăng theo.

Ông Ngô Văn Hiền, xóm Đông, xã Đông Cao, T.X Phổ Yên lo lắng: “Giá cả thực phẩm trong đó có thịt giờ rẻ,g ía thức ăn chăn nuôi quá cao. Người chăn nuôi giờ thấy khó khăn quá”.

Ông Vũ Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên cho biết: “Do chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ nên khó kiểm soát được dịch. Khi bùng phát dịch khó kiểm soát, có hộ dân tái đàn 2,3 lần nhưng đều thất bại. Chính vì thế năm nay người dân có xu hướng giảm số đàn đi”.

Thời gian qua giá thức ăn trong lĩnh vực chăn nuôi tăng cao, tỷ lệ nghịch với giá gia sức, gia cầm hiện nay, đã làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của các hộ chăn nuôi. Theo đó, từ đầu năm đến nay, tổng đàn lợn thịt đạt trên 100 nghìn con, đàn gà đạt trên 1,1 triệu con, đều giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Theo dự báo, trong thời gian tới, giá thức ăn chăn nuôi sẽ còn ở mức cao. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì tổng đàn, thu nhập của người dân và sức tăng trưởng ngành chăn nuôi trên địa bàn T.X Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế T.X Phổ Yên thông tin: “Chúng tôi tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã có những cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân có quy mô phát triển nông hộ. Các hộ có điều kiện phát triển chăn nuôi sẽ được khuyến khích phát triển theo chuỗi từ sản xuất con giống, phát triển sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm”.

Ngành chăn nuôi trong nước đang gánh chịu khó khăn “kép” khi giá thành phẩm không tăng trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại tăng nóng liên tục, dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp khó khăn, nhà chăn nuôi lao đao, bỏ chuồng trại. Vì thế, người chăn nuôi cân đối sản xuất, rất cần những chính sách, định hướng kịp thời từ ngành chuyên môn.