Ngọn lửa kỳ lạ cháy liên tục 4.000 năm không tắt, bất kể mưa gió hay tuyết rơi
Ngọn lửa tại Yanar Dag đã cháy suốt 4.000 năm. Ảnh: CNN

“Ngọn lửa này đã cháy được 4.000 năm và nó chưa bao giờ tắt. Kể cả trời mưa, có tuyết hay gió, ngọn lửa vẫn tiếp tục cháy”, Aliyeva Rahila – một hướng dẫn viên du lịch – chia sẻ với đài CNN.

Lý do khiến ngọn lửa này không bao giờ tắt là vì nguồn dự trữ khí đốt tự nhiên dồi dào của Azerbaijan. Nguồn khí này rò rỉ và bốc hơi lên mặt đất, càng tiếp thêm nhiên liệu cho ngọn lửa âm ỉ.

Trước khi được khoa học chứng minh, ngọn lửa tại Yanar Dag đã khiến nhiều người đi ngang qua sợ hãi. Vào thế kỷ 13, nhà thám hiểm người Italy Marco Polo đã từng viết về hiện tượng bí ẩn này khi ông có dịp đến đây.

Không chỉ vậy, các thương nhân trên Con đường Tơ lụa cũng rất hứng thú truyền tai nhau về ngọn lửa kỳ lạ này. Đó cũng là lý do tại sao Azerbaijan được người xưa đặt biệt danh là “vùng đất của lửa”.

Những ngọn lửa như trên đã từng xuất hiện rất nhiều ở Azerbaijan, nhưng do chúng làm giảm áp suất khí dưới lòng đất, cản trở việc khai thác khí thương mại nên hầu hết con người đã dập tắt chúng. Sườn đồi Yanar Dag là một trong số ít ngọn lửa còn lại và có lẽ là ấn tượng nhất.

Từng có lúc những ngọn lửa này đóng một vai trò quan trọng trong tôn giáo Zoroastrian cổ đại ở Iran và phát triển mạnh mẽ ở Azerbaijan trong thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên.

Trong tôn giáo Zoroastrian, lửa là mối liên kết giữa con người và thế giới siêu nhiên, cũng như là biểu tượng của sự hiểu biết và trí tuệ. Ngọn lửa mang ý nghĩa thanh lọc, duy trì sự sống và là một phần quan trọng của tín ngưỡng thờ phụng.

Ngày nay, phần lớn du khách đến sườn đồi Yanar Dag để chiêm ngưỡng cảnh tượng hơn là phục vụ niềm tin tôn giáo.

Trải nghiệm ấn tượng nhất có lẽ là vào ban đêm, hoặc vào mùa đông. Hướng dẫn viên Rahila cho biết khi tuyết rơi, những bông tuyết tự tan trong không khí mà không hề chạm xuống đất.