Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV: Giải trình, làm rõ nhiều nội dung
Ngày làm việc thứ 2 - Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XIV

Căn cứ báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và các ý kiến thảo luận tại tổ, chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh giải trình, làm rõ các nội dung thuộc 4 nhóm lĩnh vực. Liên quan đến việc xác định chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người năm 2023 là 115 triệu đồng/người/năm. So với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định đến năm 2025, chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người đạt 150 triệu đồng/người/năm. Như vậy, trong 2 năm 2024-2025 trung bình mỗi năm cần tăng thêm 17,5 triệu đồng. Vấn đề này Cục Thống kê báo cáo giải trình và đề xuất giải pháp để thực hiện để có thể hoàn thành mục tiêu.

Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV: Giải trình, làm rõ nhiều nội dung

Đồng chí Trần Quang, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên: "Để đạt được mục tiêu GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 là 150 triệu đồng/người/năm thì chỉ tiêu quan trọng nhất là tốc độ tăng trưởng các năm 2024 2025 cần đạt phải từ 8,4% trở lên và chỉ số giá tiêu dùng bình quân đạt khoảng 4%/năm.

Đối với Tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là 8m2 sàn/người. Đây là một chính sách quan trọng, khi bàn hành chắc chắn sẽ có những tác động ảnh hưởng đến kinh tế và đời sống của các cá nhân, hộ gia đình.

Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV: Giải trình, làm rõ nhiều nội dung

Đồng chí Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên: "Về cơ sở pháp lý thì chúng ta thực hiện theo quy định pháp luật và trong luật đã quy định là tối thiểu là 8 m², như vậy là không thể dưới 8 m² được. Khi nghị quyết được ban hành sẽ kịp thời tạo một khuôn khổ pháp lý cho các cơ quan nhà nước quản lý về cư trú thực hiện hiệu quả chức năng nhiệm vụ trực giao, đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, nhất là công nhân lao động tự do, người có thu nhập thấp chưa có nhà ở ổn định được đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh".

Cũng là một nội dung được đại biểu quan tâm trong đánh giá thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2022, kết quả thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%, thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Năm 2023, mục tiêu đề ra là 95%. Vậy đâu là căn cứ và giải pháp thực hiện; và mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98,5% có khả thi?

Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV: Giải trình, làm rõ nhiều nội dung

Đồng chí Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên: "Thời gian tới Sở Y tế sẽ tích cực tham mưu với Ủy ban dân tỉnh, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cấp tỉnh, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, nhất là bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Giao chỉ tiêu và giám sát việc thực hiện chỉ tiêu tại các xã, phường, thị trấn đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn".

Các vấn đề liên quan đến cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; Cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập; cơ chế đặc thù thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng đã được lãnh đạo các ngành liên quan giải trình, làm rõ./.