Hôm nay (29/8), tại Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC (SOM 3). Gần 200 đại biểu là quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế thành viên, đại diện Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Ban Thư ký APEC quốc tế… tham dự hội nghị.

ngay lam viec dau tien cua hoi nghi lan thu ba apec som 3

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam - Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Qua hơn 200 cuộc họp các cấp từ đầu năm tới nay, hợp tác APEC đã đạt những kết quả tích cực, nổi bật là những cam kết tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư và tăng trưởng bao trùm của các Bộ trưởng phụ trách thương mại. Các Ủy ban, Nhóm công tác của APEC cũng đã đạt những tiến bộ đáng kể. Chỉ trong hơn 10 ngày qua, các thành viên đã tham dự gần 80 cuộc họp liên quan đến nhiều lĩnh vực hợp tác của APEC.

Tại hội nghị này, các đại biểu tập trung rà soát tiến triển của hợp tác APEC kể từ SOM 2 tới nay và báo cáo cập nhật về một số kết quả nổi bật đã đạt được cũng như công tác chuẩn bị cho các hoạt động lớn của APEC sắp tới.

Ông Amb.Valery E.Sorokin, đại diện SOM Nga cho biết, Nga rất ủng hộ APEC trong việc xây dựng và phát triển các hiệp định thương mại khu vực, hiệp định thương mại tự do (RTAs/FTAs). Đây là một trong những mục tiêu quan trọng mà APEC cần đạt được trong vài năm tới.

ngay lam viec dau tien cua hoi nghi lan thu ba apec som 3

Ông Amb.Valery E.Sorokin nói: “Bạn có thể thấy là APEC là một trong những hợp tác kinh tế hàng đầu hiện nay, không chỉ cho các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mà cả quốc tế. Vai trò của APEC rất quan trọng, vì nó có sức ảnh hưởng toàn cầu. Buổi họp hôm nay, chúng tôi bàn thảo về các chính sách liên quan đến hợp tác và phát triển của vùng sâu vùng xa. Buổi thảo luận diễn ra khá suôn sẻ. Bước tiếp theo sẽ là phác thảo các chiến lược để phát triển kinh tế ở các vùng này. Đây cũng là vấn đề mà Nga đang gặp phải dù cho nền kinh tế của chúng tôi rất phát triển...”.

Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) năm 2017, Việt Nam đã thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 3 của hội đồng này diễn ra tại Toronto, Canada từ ngày 26 đến ngày 29/7 và các nội dung hội đồng dự kiến báo cáo lên các nhà lãnh đạo cấp cao vào tháng 11 tới. Cũng trong vai trò Chủ tịch các Quan chức cao cấp Tài chính (SFOM), Việt Nam đã thông báo kết quả hợp tác tài chính trong những tháng qua. Các bài trình bày đều nhấn mạnh trọng tâm hợp tác của kênh doanh nghiệp và tài chính sẽ bổ trợ và góp phần cụ thể hóa chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017.

ngay lam viec dau tien cua hoi nghi lan thu ba apec som 3

Bà Kathrn Heather Barbara Clemans, đại biểu của Hoa Kỳ.

Ủy ban Kinh tế (EC), Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) báo cáo về kết quả hợp tác chuyên ngành của APEC. Trong đó, nổi bật là các sáng kiến liên quan đến cải cách cơ cấu và phát triển nguồn nhân lực, thương mại điện tử, công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện các mục tiêu về tự do hóa thương mại và đầu tư.

Bà Kathrn Heather Barbara Clemans, đại biểu của Hoa Kỳ nói: “Các chính sách được đề ra để giúp mọi người trong khối các ngành kinh tế APEC xây dựng kỹ năng cần thiết để vận hành trong nền kinh tế mới. Nó cũng cung cấp một phương pháp cho các lãnh đạo để có thể đưa ra quyết định về chính sách để đem lại lợi ích cho người dân.

Ví dụ, Việt Nam đề xuất về tăng cường hợp tác trong kinh tế, tài chính và xã hội. Thông qua buổi hội nghị chuyên đề diễn ra ngày hôm qua về chủ đề này, chúng tôi tìm ra 2 trở ngại lớn nhất để đạt được mục tiêu này, đó là lĩnh vực y tế và giáo dục. Bằng việc vượt qua hai trở ngại trên, mọi người có thể tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế”.

Trong hàng loạt các nội dung tại tại SOM 3, đáng chú ý là Ủy ban Thương mại và Đầu tư đưa ra 2 văn kiện quan trọng về: Khuôn khổ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới; Bộ thông lệ điển hình về phát triển công nghiệp hỗ trợ tại các nền kinh tế thành viên APEC, để các quan chức cao cấp xem xét, thông qua. Chủ nhà Việt Nam cũng tiếp tục cập nhật tình hình chuẩn bị của các nước thành viên cho Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, cũng như chuẩn bị cho các sự kiện quan trọng.

Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 nói: “Chúng ta còn chưa tới 3 tháng cho tới Tuần lễ các nhà lãnh đạo tại Đà Nẵng và còn rất nhiều việc phải làm. Tại SOM 3 này, tôi hi vọng và kì vọng chúng ta có thể giải quyết được nhiều vấn đề bao gồm xem xét các công việc của EC, CTI, SCE và BMC và hoàn thành các văn bản có thể báo cáo cho các bộ trưởng và nhà lãnh đạo”.

SOM 3 tiếp tục làm việc và kết thúc các hoạt động trong ngày mai 30/8./.