Ngày đầu năm học mới
Hướng dẫn bé mầm non sát khuẩn tay trước khi vào lớp học

Tại trường mầm non và tiểu học DPA, thành phố Thái Nguyên, từ 6 giờ 30 phút sáng, các cô giáo và nhân viên bảo vệ đã túc trực tại khu vực cổng trường, hướng dẫn việc thực hiện giãn cách, sát khử khuẩn cho các phụ huynh cũng như kiểm tra thân nhiệt cho các bé đến trường, đảm bảo an toàn cho công tác dạy học và chăm sóc trẻ.

Chị Nguyễn Thị Linh, Hiệu trưởng trường mầm non và tiểu học DPA, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Từ cán bộ, giáo viên đến nhân viên trong nhà trường đã thực hiện sát khuẩn toàn bộ trường học, có khai báo y tế điện tử gửi đến phụ huynh và sát khuẩn các dụng cụ cá nhân cho trẻ”.

Trong ngày đầu tiên đưa trẻ đến trường, công tác phòng dịch được các nhà trường quan tâm đặc biệt và thực hiện nghiêm túc. Các trường đã sắp xếp cho các học sinh khai báo y tế điện tử trước khi đến lớp, thực hiện nghiêm quy định 5K, đảm bảo giãn cách khi vào lớp. Một số trường hướng dẫn cho phụ huynh khai báo trên giấy.

Ngày đầu năm học mới
Một tiết học ở lớp mầm non

Bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đội Cấn, TP Thái Nguyên cho biết: “Các quy định, yêu cầu đối với phụ huynh cũng như đối với nhân viên, giáo viên được triển khai và tuyên truyền sớm”.

Song song với công tác dạy học, các trường có tổ chức ăn bán trú đã cũng tích cực thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn thực phẩm trong điều kiện tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19.

Với cấp học mầm non, có lẽ khó có thể diễn tả được niềm vui của cô và trò sau nhiều tháng nghỉ dịch. Đặc biệt là niềm vui mừng, thở phảo của các bậc phụ huynh sau thời gian khó khăn và chật vật trong tìm người trông trẻ, bố trí công việc chăm con

Ngày đầu năm học mới
Một tiết học tại trường Tiểu học Đội Cấn, TP Thái Nguyên

Chị Đào Thị Thanh Huyền, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên vui vẻ chia sẻ: “Sáng nay, các con dậy rất sớm, chuẩn bị sách vở, thay đồ và háo hức muốn đến lớp để học gặp bạn bè và thầy cô”.

Chị Bùi Thị Huyên, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên thì cho biết: “Không riêng gì ra đình mình mà nhiều gia đình khác đều rất mừng. Bản thân cháu thì được đến trường lại càng vui”.

Tâm trạng chung của nhiều học sinh trong ngày đầu trở lại trường học là vui vẻ và hân hoan, tâm thế sẵn sàng cho năm học mới. Tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tiết học đầu tiên chưa phải là kiến thức mà là buổi sinh hoạt đầu năm để cô và trò tổng kết năm học vừa qua và trao đổi thông tin về các biện pháp phòng dịch và sắp xếp lại vị trí ngồi để đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, cũng như mọi hoạt động tại trường.

Em Hoàng Linh Lan, Lớp Văn 12, trường THPT Chuyên Thái Nguyên chia sẻ: “Em cảm thấy xúc động và có động lực cố gắng hơn trong năm học mới. Chúng ta phải trân trọng hiện tại đó là chúng ta may mắn hơn các bạn tỉnh khác là được đến trường học”.

Ông Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Thái Nguyên thông tin: “Qua kiểm tra nhanh trong sáng nay, nhà trường nắm được 7 học sinh chưa đến được trường, 1 số học sinh đang ở Hà Nội, 1 học sinh đang thuộc diện phải cách ly”.

Ngay trong ngày đầu tiên đi học trở lại, tỷ lệ học sinh tại các trường học trên địa bàn cơ bản vẫn đảm bảo trên 90%.

Ngày đầu năm học mới
Khối THPT dành tiết đầu tiên trong buổi học để tổng kết và khen thưởng trong năm học vừa qua

Bên cạnh đó, việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp cũng phần nào tác động đến việc chuẩn bị bài của giáo viên và học sinh. Theo ghi nhận, vài ngày gần đây, số lượng giáo viên, phụ huynh và học sinh tìm mua sách và các thiết bị, đồ dùng học tập để chuẩn bị cho buổi học đầu tiên ở trường là rất lớn.

Cô giáo Nguyễn Mai Hoa, Giáo viên trường Tiểu học Túc Duyên cho biết: “Em mua đồ dùng để phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy”.

Chị Đỗ Thị Vân, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Mặc dù, có hơi gấp gáp một chút thì những sách vở , đồ dùng học tập cơ bản đủ rồi. Chỉ thiếu 1 chút ít nữa thôi”.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp nên việc cung ứng sách giáo khoa mới và một số thiết bị dạy học chậm hơn mọi năm. Thời điểm này, một số đồ dùng, sách giáo khoa hiện chưa đủ đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh lớn, đặc biệt là một số đầu sách giáo khoa mới.

Chị Trần Thị Thảo, Cửa hàng sách Vũ Sơn, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Được đi học trực tiếp là các phụ huynh đua nhau đi mua đồ dùng học tập cho các con. Nhiều phụ huynh chưa mua đủ sách giáo khoa cho con. Sách đang thiếu là sách lớp 1,2,6 và lớp 10”.

Trong bối cảnh còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, các nhà sách cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn cho phụ huynh và học sinh đến mua sách vở, đồ dùng học tập đầu năm học mới.

Một năm học mới bắt đầu với nhiều bộn bề và khó khăn phía trước. Hy vọng rằng với 1 một tâm thế sẵn sàng của thầy cô giáo và các em học sinh sẽ tạo đà năm học mới an toàn và thành công.