Ngành vận tải lao đao vì dịch bệnh COVID-19
Số lượng xe xuất bến tại Bến xe khách Thái Nguyên giảm mạnh.

Đìu hiu là hình ảnh dễ nhận thấy tại Bến xe Trung tâm T.P Thái Nguyên. Nhiều vị trí xe bỏ lốt. Các xe xuất bến cũng vắng bóng hành khách. Từ đầu tháng 5 đến nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Bến xe đã yêu cầu trên 100 phương tiện của các đơn vị vận tải đến và đi qua vùng dịch tạm ngừng hoạt động. Các nhà xe đủ điều kiện hoạt động bắt buộc phải thực hiện nghiêm 5K, không chở quá 50% số hành khách, đảm bảo giãn cách an toàn. Nếu trước kia, mỗi ngày Bến có 390 xe xuất bến với trên 4.000 lượt hành khách thì nay chỉ còn 180 xe với khoảng 500 khách mỗi ngày.

Anh Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Bến xe Trung tâm T.P Thái Nguyên cho biết: "Các nhà xe đều phải trang bị dung dịch sát khuẩn, trên xe yêu cầu tất cả hành khách phải khai báo y tế và đeo khẩu trang đúng cách, nhà xe phải lập danh sách hành khách đi xe để lưu trữ trước khi giải quyết cho xe xuất bến"

Đã có hơn 9 tháng gắn bó với công việc lái xe taxi với thu nhập khá ổn định, tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt dịch Covid – 19 bùng phát cuối tháng 4, hơn 1 tháng nay, thu nhập của anh Nguyễn Văn Hải bị sụt giảm mạnh. Thu không đủ bù chi nên anh Hải buộc phải trả xe cho công ty để tìm kiếm công việc khác:

Anh Nguyễn Văn Hải - Lái xe Hãng taxi Bình An chia sẻ: "Em đã cố gắng hết sức để chạy rồi nhưng khách ít quá, thu nhập kém không thể làm được nên em phải xin nghỉ"

Dịch Covid – 19 bùng phát trở lại đã khiến doanh thu của Hãng taxi Bình An giảm khoảng 80% trong tháng 5/2021, nhiều lái xe đã buộc phải trả lại xe hoặc không tiếp tục hoạt động khiến hãng gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Đào Thị Phương – Quản lý Hãng taxi Bình An đề nghị: "Đề nghị các ngân hàng xem xét miễn giảm lãi suất cũng như giãn nợ, đồng thời đề xuất ngành thuế miễn giảm thuế cho công ty trong thời điểm này."

Thái Nguyên hiện có hơn 100 doanh nghiệp, với hơn 3.000 đầu xe hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Các doanh nghiệp, hợp tác xã tuy thu không đủ bù chi nhưng vẫn gắng gượng xoay xở để hoạt động cầm cự chờ qua đại dịch. Để đảm bảo công tác phòng dịch, từ ngày 27-5, tỉnh Thái Nguyên siết chặt quản lý người ra, vào tỉnh sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tạm dừng hoạt động. Điều mà mỗi nhà xe, lái, phụ xe mong mỏi từng ngày là dịch bệnh mau chóng qua đi để ngành vận tải hoạt động ổn định trở lại, vơi bớt khó khăn.