Nganh hang khong chao don chuyen bay hanh khach quoc te dau tien hinh anh 1

Khách quốc tế đến Hà Nội trong ngày đầu mở cửa đón khách du lịch. (Ảnh: TTXVN)

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, vừa cho biết vào 11h30 sáng 15/3, sân bay Nội Bài và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hàng không đã vui mừng đón chuyến bay SQ192 của Hãng hàng không Singapore Airlines từ Singapore đến Hà Nội hạ cánh an toàn, đánh dấu một mốc mới Việt Nam chào đón khách du lịch quốc tế sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chuyến bay quốc tế đến đầu tiên qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài không chỉ là niềm vui của cán bộ công nhân viên cảng mà là niềm vui chung của toàn ngành hàng không, mở ra những tín hiệu phục hồi cho ngành du lịch, ngành hàng không và kinh tế của cả nước.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết từ ngày 15/3, Việt Nam chính thức khôi phục lại hoạt động đón khách quốc tế nhập cảnh như giai đoạn chưa xảy ra dịch COVID-19. Đến thời điểm này các hãng hàng không đã sẵn sàng khôi phục đường bay, mở bán vé thương mại.

Theo đại diện các hãng hàng không, nhằm chuẩn bị cho tăng tần suất bay quốc tế, gần đây các hãng hàng không đã rầm rộ tuyển bổ sung nhân sự sau 2 năm phải cắt giảm vì dịch COVID-19.

Cuối tuần qua, Hãng hàng không Vietet Air đã thông báo tuyển tiếp viên trên quy mô toàn quốc, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng mạng bay nội địa và quốc tế.

Trong khi đó, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cũng triển khai chương trình chuẩn hóa tiếp viên hướng tới mục tiêu đạt hãng hàng không 5 sao.

Bên cạnh đó, các hãng đã bắt đầu chuẩn bị nhân lực phi công là người nước ngoài để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng tần suất bay phục vụ thị trường.

Tuy nhiên, theo đại diện các hãng hàng không cho biết, tới nay hãng đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác, mở bán vé với khách quốc tế đi/đến Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bất kể hướng dẫn nào của các bộ, ngành về điều kiện khách được nhập cảnh trong tình hình mới.

Vì vậy, để giải quyết tình trạng này, các hãng hàng không tiếp tục áp dụng chính sách cho phép khách quốc tế miễn phí hoàn, đổi vé đã đặt nếu quy định về nhập cảnh chưa được nới rộng.

Ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) cho hay, thời hạn mở cửa với khách quốc tế từ ngày 15/3 là tín hiệu vui. Tuy nhiên, không phải cứ mở cửa là khách tới, khi hạn mở đã tới nhưng chưa có quy định về nới điều kiện với khách nhập cảnh, đặc biệt là khách du lịch. Bên cạnh đó, khách quốc tế cũng bị ảnh hưởng bởi tâm lý vùng có dịch, rào cản quy định về xuất nhập cảnh, giám sát y tế.

“Hiện nhiều nước đã gỡ bỏ các rào cản với khách quốc tế đến, như Thái Lan, Campuchia, một số nước châu Âu... Chúng ta cũng cần sớm khôi phục các quy định với khách quốc tế như trước khi có dịch COVID-19 để mở cửa thị trường du lịch và hàng không quốc tế” - ông Bùi Doãn Nề đề nghị.

Cũng theo Tổng thư ký VABA, hiệp hội kiến nghị các bộ, ngành khôi phục chính sách miễn visa cho khách quốc tế như trước khi có dịch và mở rộng thêm với một số nước khác vào diện này. Cần thống nhất quy định về khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh và mạng lưới y tế điều trị COVID-19 cho du khách mắc bệnh, bỏ quy định cách ly, xét nghiệm sẽ giúp khách yên tâm hơn khi đến Việt Nam.

Ngoài ra, các bộ ngành có quy định rõ ràng với nhóm khách là trẻ em, người cao tuổi chưa tiêm vaccine đi cùng gia đình tới Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch cũng lên tiếng cho rằng những quy định ngặt nghèo, không thông thoáng khi mở cửa du lịch sẽ khiến khách quốc tế “ngại” đến Việt Nam và sẽ lựa chọn các quốc gia khác với thủ tục dễ dàng, cởi mở hơn. Chính điều này cũng làm cho doanh nghiệp khó tiếp cận với các thị trường khách quốc tế để quảng bá, xúc tiến, chào bán sản phẩm...

Trong văn bản số 1576/VPCP-KGVX ngày 14/3 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh, thành phố thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế “khẩn trương sửa đổi các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 25 ngày 7/3/2022; gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trước ngày 15/3/2022 để tổng hợp, hoàn thiện và công bố theo thẩm quyền phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.”./.