Ngành công nghiệp nỗ lực hoàn thành kế hoạch
9 tháng/2021, giá trị sản xuất công nghiệp khu vực kinh tế FDI duy trì đà tăng trưởng 6,8% với giá trị sản xuất đạt trên 562 nghìn tỷ đồng.

Đóng góp chủ yếu giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh những năm gần đây, đặc biệt là trong 9 tháng năm 2021 phải kể đến là khu vực kinh tế có vốn đầu tư của nước ngoài - FDI. Mặc dù nền kinh tế chịu tác động đa chiều do đại dịch COVID-19, song cùng với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời để đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo nên môi trường sản xuất an toàn, giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất.

Theo đó, tính đến hết tháng 9, giá trị sản xuất công nghiệp khu vực kinh tế FDI vẫn duy trì đà tăng trưởng với giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 562 nghìn tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ và bằng 72% kế hoạch năm. Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh Thái Nguyên đã trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp FDI.

Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2021, Thái Nguyên đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án FDI, với tổng mức đầu tư 87,1 triệu đô la, trong đó có 9 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Đến nay, đã có một số doanh nghiệp đi vào hoạt động, góp phần quan trọng vào việc gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Ông Chen Bao Dong, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Năng lượng Trina Solar thông tin: “Dự án nhà máy của chúng tôi tại Thái Nguyên có tổng vốn đầu tư 220 triệu đô la Mỹ. Chúng tôi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 4. Hiện tại thị trường xuất khẩu mặt hàng của công ty là Bắc Mỹ, sắp tới sẽ mở rộng thị trường sang châu Âu và Trung Quốc. 3 tháng cuối năm 2021 chúng tôi dự ước giá trị sản xuất ước đạt 300 triệu đô la Mỹ”.

Ngành công nghiệp nỗ lực hoàn thành kế hoạch
9 tháng/2021, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt gần 610 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh giá trị sản xuất công nghiệp của khu vực kinh tế có vốn đầu tư của nước ngoài thì sự đóng góp của khu vực kinh tế trung ương đóng trên địa bàn và khu vực kinh tế địa phương cũng rất quan trọng đối với ngành công nghiệp của tỉnh. Tính đến hết tháng 9, giá trị sản xuất công nghiệp khu vực kinh tế trong nước đạt gần 47,5 nghìn tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tốt cơ hội dịch chuyển của nền kinh tế để mở rộng thị phần và thị trường tiêu thụ. Đây sẽ là nguồn lực hứa hẹn nhiều lĩnh vực công nghiệp khu vực kinh tế trong nước và địa phương hoàn thành vượt kế hoạch đề ra trong năm 2021.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Phát triển TDT cho biết: “Đối với TDT thì tăng trưởng 6 tháng đầu năm là 160% so với cùng kỳ. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn hàng của công ty đang có đến hết quý 1/2022. Chúng tôi tiếp tục chủ động tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường”.

Ông Nguyễn Xuân Tốt, Giám đốc Công ty TNHH Trung Thành chia sẻ: “Trong 2 năm khó khăn của dịch bệnh thì công ty chúng tôi lại có sự tăng trưởng cao nhất. Đây cũng là sự cố gắng của công ty và cán bộ công nhân viên. Đến 9 tháng đầu năm thì chúng tôi đã vượt kế hoạch của năm 2021 nếu so sánh với năm 2020”.

Ông Lê Bá Chức, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng La Hiên thông tin: “Năm 2021 chỉ còn 1 quý nữa. Chúng tôi đang áp dụng các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ra các tỉnh bạn trước đó có dịch; tăng cường công tác sản xuất, đảm bảo an toàn lao động. Nếu tình hình địch được kiềm chế và Thái Nguyên vẫn giữ được an toàn như thế này thì chắc chắn công ty sẽ hoàn thành kế hoạch năm”.

So sánh chỉ số ngành công nghiệp của tỉnh ở cùng thời điểm của năm 2019 đạt 542 nghìn tỷ đồng, năm 2020 đạt gần 568 nghìn tỷ đồng, thì 9 tháng năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt gần 610 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ và bằng 72,5% kế hoạch năm. Có thể khẳng định, việc duy trì ổn định chỉ số tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước là minh chứng khẳng định tiềm năng và sức bền tăng trưởng ngành công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc sở Công thương Thái Nguyên cho biết: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong phòng, chống COVID-19, cũng như việc hưởng ứng của nhân dân và doanh nghiệp, do đó cũng là yếu tố quan trọng để tỉnh có đà tiếp tục phát huy giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 610 ngàn tỷ 9 tháng vừa qua. Tin tưởng đến cuối năm, toàn tỉnh sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra”.

Để hoàn thành chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp, 3 tháng còn lại của năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh phải đạt khoảng 230 nghìn tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng là 6,8% so với cùng kỳ. Đây là chỉ số mà ngành công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên hoàn toàn có thể đạt được. Kết quả này là cơ sở để Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp trong tương lai./.