Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 6-6 đã nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2023 trong bối cảnh Mỹ, Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác phục hồi tốt hơn so với dự đoán, theo hãng Reuters.

Ngân hàng Thế giới nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu 2023
Ngân hàng Thế giới nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023. Ảnh: Le Minh Ty/SHUTTERSTOCK

Cụ thể, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu mới đây, WB cho biết tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt mức 2,1% trong năm nay. Con số này cao hơn so với dự báo 1,7% hồi tháng 1, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng năm 2022 là 3,1%.

Tăng trưởng của Mỹ trong năm 2023 dự báo đạt 1,1%, cao hơn gấp đôi so với mức 0,5% được dự báo vào tháng 1, trong khi đó tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 5,6%, so với mức dự báo 4,3% vào tháng 1.

Khu vực đồng euro được dự báo tăng trưởng mức 0,4%, không thay đổi so với dự báo vào tháng 1 của WB.

Dù vậy ông Indermit Gill - nhà kinh tế trưởng của WB nói rằng năm 2023 sẽ đánh dấu là một trong những năm tăng trưởng chậm nhất đối với các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới trong vòng 5 thập niên qua.

Ông cũng cho biết hai phần ba các nền kinh tế đang phát triển sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn so với năm 2022. Điều này gây trở ngại lớn cho quá trình phục hồi sau đại dịch, mục tiêu giảm nghèo và gia tăng những khó khăn lên nợ chính phủ.

Thậm chí ông còn cảnh báo đến hết năm nay, có thể một phần ba các nước đang phát triển sẽ khó mà vượt qua mức thu nhập trung bình mà những nước này đã đạt được vào năm 2019.

Trong khi đó, WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu vào năm 2024 xuống còn 2,4% so với mức 2,7% đưa ra vào tháng 1. Nguyên nhân là do tác động của việc thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương và siết tín dụng, làm giảm đầu tư kinh doanh và đầu tư của hộ gia đình cho nhà ở mới.

WB hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ vào năm 2024 xuống còn 0,8% và của Trung Quốc còn 4,6%. Đối với năm 2025, WB dự đoán mức tăng trưởng toàn cầu sẽ tăng trở lại ở mức 3%./.