ngan chan di can ung thu bang quang bang thuoc tri cam lanh

Các tế bào ung thư bang quang có xu hướng kháng hóa trị

Ung thư bàng quang thường được thia thành 2 loại là ung thư phi xâm lấn với khả năng sống sau 5 năm là 90% và ung thư xâm lấn với khả năng sống sau 5 năm khi ở giai đoạn 4 chỉ là 10%.

Để điều trị loại ung thư bang quang xâm lấn, có các thuốc trị ung thư phổ biến như cisplatin. Tuy nhiên, sau 1 thời gian sử dụng, các tế bào ung thư có xu hướng kháng thuốc và sẽ di căn tới các cơ quan nội tạng.

Tuy nhiên, trong các thử nghiệm ở ĐH Hokkaido (Nhật Bản), các tế bào ung thư bàng quan ở người đã được gắn 1 enzyme, cho phép các nhà khoa học theo dõi phản ứng của tế bào trong quá trình điều trị, và được tiêm vào chuột.

Khi đưa vào cơ thể loài gặm nhấm, các tế bào này bắt đầu sinh sôi và sau 45 ngày họ đã tìm thấy các khối u di căn trong gan, phổi và xương.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, khi tiêm axit flufenamic, hoạt chất chính trong thuốc dùng để điều trị cảm lạnh, vào cơ thể những con chuột bị bệnh, các tế bào ung thư giảm khuynh hướng xâm lấn đồng thời quá trình hóa trị trở nên hiệu quả hơn.

“Nghiên cứu mới nhất này đã mở ra một hướng mới cho phép các cơ sở y tế sử dụng axit flufenamic – một loại thuốc trị cảm lạnh rẻ tiền hơn rất nhiều, để “chiến đấu” với bệnh ung thư”, TS Shinya Tanaka, nhà khoa học phụ trách nghiên cứu, kết luận.