Ngày 3/4, Trưởng phái đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho rằng vòng hòa đàm chưa đủ tiến triển để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Nga và Ukraine, đồng thời khẳng định lập trường của Moskva liên quan tình trạng Bán đảo Crimea và khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine vẫn không thay đổi.

Đăng trên tài khoản Telegram của mình, ông Medinsky nêu rõ: "Dự thảo thỏa thuận chưa sẵn sàng để đệ trình lên cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo. Tôi xin nhắc lại: Lập trường của Nga đối với Crimea và Donbass vẫn không thay đổi."

Trước đó, ngày 2/4, người phát ngôn Diện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc đàm phán của Nga với Ukraine không dễ dàng, song Moskva vẫn đang nỗ lực tiến hành.

Trong khi đó, một nhà đàm phán của Ukraine cho biết Nga đã đồng ý "bằng lời" các đề xuất chính của Kiev để sớm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 2/4, ông David Arakhamia, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cũng là thành viên phái đoàn của Ukraine, cho hay các cuộc đàm phán giữa hai bên đang có những tín hiệu tích cực. Ông này cũng cho biết dù “chưa có xác nhận chính thức nào bằng văn bản," nhưng phía Nga đã nhất trí “bằng lời nói."

Hôm 29/3, các phái đoàn của Nga và Ukraine đã đàm phán trực tiếp tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Sau khoảng 4 giờ đàm phán, đoàn đàm phán Nga đã trở về Moskva tối cùng ngày, mang theo đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một thỏa thuận hòa bình giữa hai bên./.