*Trận đấu Nga-Tây Ban Nha sẽ diễn ra vào lúc 21h ngày 1/7 trên sân Luzhniki, Dân trí sẽ tường thuật trực tuyến trận đấu này.

Bị hoài nghi về năng lực và kết quả giao hữu nghèo nàn, nhưng đội tuyển Nga đã gây tiếng vang khi thắng Saudi Araba 5-0 và Ai Cập 3-1 để sớm giành vé đi tiếp. Nhưng thất bại 0-3 dưới tay Uruguay đã phô bày những điểm yếu của “Gấu Nga” và nếu không khắc phục, họ khó lòng tiến xa.

nga tay ban nha co hoi mong manh cho chu nha

Tây Ban Nha đã thắng đậm Nga trong hai trận đấu ở Euro 2008

Chiếc thẻ đỏ ngớ ngẩn của Igor Smolnikov hay sự ngờ nghệch bị Suarez, Cavani tận dung đã khiến Nga thua “trắng bụng” Uruguay. Dù HLV Stanislav Cherchesov chủ động giữ quân cho vòng 1/8, nhưng màn trình diễn tệ hại đó khiến đội tuyển Nga bị nghi ngờ về thực lực, khi gặp các đối thủ mạnh.

Tây Ban Nha cũng bị chỉ trích nhiều về màn trình diễn nhạt nhòa ở vòng bảng. Ngoài trận hòa kịch tính Bồ Đào Nha 3-3 thì Tây Ban Nha thắng Iran nhọc nhằn 1-0, hay hòa Ma rốc 2-2 hú vía nhờ bàn thắng ở cuối trận của Aspas. Sự lơi lỏng ở hàng thủ khiến HLV Hierro lo lắng trước cuộc đấu với người Nga.

Việc các hậu vệ liên tục mắc sai lầm, hay khả năng phòng ngự từ xa kém là điểm trừ lớn nhất của Tây Ban Nha ở vòng bảng. La Furia Roja có thể ban bật, phối hợp một chạm đầy kỹ thuật, nhưng hiệu quả cuối cùng trong các pha dứt điểm không được các chân sút mà điển hình là Diego Costa xử lý hiệu quả nhất.

Trước báo giới, HLV Hierro khẳng định Tây Ban Nha sẽ hoàn toàn khác khi bước vào lượt trận knock-out sinh tử. Đó là tuyên bố trấn an dư luận, nhưng có thể “Bò tót” vẫn muốn giấu bài cho những trận chiến quan trọng hơn, dù họ đã phải trải qua thời khắc khó khăn để vượt qua vòng bảng.

nga tay ban nha co hoi mong manh cho chu nha

Tây Ban Nha chơi chưa thực sự thuyết phục ở vòng bảng World CUp 2018

Nhìn từ Confederations Cup 2018 trên sân nhà, Nga luôn mất tin tự khi gặp các đội bóng mạnh hơn như Mexico, Chile. Tây Ban Nha rõ ràng còn ở một đẳng cấp khác, khi HLV Hierro sở hữu dàn siêu sao “dát vàng” trải đều 11 vị trí trên sân.

Ở thời điểm Nga đỉnh cao nhất với Arshavin, Pavlyuchenko dưới thời HLV Guus Hidddink tại Euro 2008, Nga cũng thua Tây Ban Nha 1-4 ở vòng bảng và 0-3 ở bán kết. Tâm lý e ngại và non kinh nghiệm khi gặp đối thủ mạnh, là điều Nga sẽ gặp nhiều bất lợi khi đối đầu Tây Ban Nha.

Nga sẽ thiếu vắng Igor Smolnikov do án treo giò, còn tiền đạo quan trọng Alan Dzagoev vắng mặt do chấn thương. Mặc dù vậy, Nga vẫn có đội hình chất lượng để sẵn sàng cho cuộc quyết đấu với Tây Ban Nha tại Moscow.

Ngôi sao được kỳ vọng nhất của Nga chắc chắn là tiền vệ tấn công Golovin cùng hai tiền vệ cánh Cheryshev, Samedov. Nhưng với Busquets đánh chặn ở giữa sân cùng cặp hậu vệ cánh hàng đầu thế giới Jordi Alba-Dani Carvajal, các ngôi sao chủ nhà không thể tạo được áp lực lên hàng thủ Tây Ban Nha.

nga tay ban nha co hoi mong manh cho chu nha

Nga cần thể hiện bản lĩnh khi gặp các đội bóng lớn

Sau 3 trận vòng bảng, HLV Hierro chắc chắn sẽ đưa ra những thay đổi. Sau khi Koke lẫn Thiago gây thất vọng, nhiều khả năng Saul Niguez sẽ có suất đá chính. Tài năng trẻ của Atletico vừa công thủ toàn diện, sút xa tốt mà con còn kỹ thuật hoàn hảo, đủ khả năng chia sẻ gánh nặng dẫn dắt lối chơi với Iniesta.

Silva đang bị đau nhẹ nên có thể, Asensio đá chính bên cánh phải, cùng với Isco, Diego Costa tạo thành ba mũi giáp công lợi hại. Đối diện Tây Ban Nha chơi đầy biến hóa, gánh nặng, áp lực của lão tướng Ignashevich và Kupekov ở hàng thủ Nga chắc chắn sẽ rất lớn.

Tây Ban Nha ở đẳng cấp cao hơn và họ có nhiều ngôi sao đủ khả năng tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, lợi thế sân nhà khiến Nga tự tin về một chiến thắng lịch sử trong trận cầu hứa hẹn đầy khốc liệt, cam go tại Luzhniki tối nay. Dự đoán: Tây Ban Nha thắng 2-0.

nga tay ban nha co hoi mong manh cho chu nha

Đội hình ra sân dự kiến của hai đội