Hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin sẽ cử một phái đoàn tới Minsk để đàm phán với các đại diện bên phía Ukraine.

Phái đoàn Nga sẽ bao gồm các đại diện cấp cao của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và quan chức Điện Kremlin.

Ông Peskov nêu rõ, "hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chúng tôi sẵn sàng cử phái đoàn tham gia đàm phán".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày tuyên bố Moskva sẽ khởi động cuộc đàm phán vào bất cứ thời điểm này ngay khi quân đội Ukraine hạ vũ khí.

Trước đó, Ukraine cho biết nước này muốn hòa bình và sẵn sàng đàm phán với Nga, bao gồm cả về lập trường trung lập liên quan đến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố trên được cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đưa ra ngày 25/2 trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự tại miền Đông Ukraine.

Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Podolyak nêu rõ nếu có khả năng, hai bên nên tổ chức các cuộc đàm phán. Ông cũng để ngỏ khả năng sẵn sàng đàm phán với Nga về lập trường trung lập nếu Moskva muốn điều này.

Ông nhấn mạnh tinh thần sẵn sàng đối thoại của Ukraine là một phần trong nỗ lực bền bỉ “theo đuổi hòa bình”. Ukraine hiện không phải là thành viên của NATO hay Liên minh châu Âu (EU) dù trước đó nước này đã bày tỏ mong muốn gia nhập cả hai liên minh này.

Tiếp tục cập nhật.