Nga khong chap nhan tinh trang leo thang xung dot o Donbass hinh anh 1
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Nguồn: TASS)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 26/12 khẳng định cuộc xung đột ở khu vực Donbass, Đông Ukraine không thể giải quyết bằng biện pháp quân sự vì tình hình đất nước này sẽ lâm nguy.

Phát biểu trên đài Rossiya 1, khi được hỏi liệu tình trạng leo thang quân sự ở Donbass có thể gây nguy hiểm cho Ukraine hay không, ông Peskov nêu rõ: “Không có gì phải nghi ngờ gì nữa” và “đây là vấn đề mà Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập trong nhiều dịp khác nhau và đây là điều mà Kiev biết rất rõ và Washington cũng rất rõ."

Quan chức Điện Kremlin nhấn mạnh một sự leo thang khác trong cuộc nội chiến ở Donbass sẽ là không thể chấp nhận được đối với Moskva vì nó sẽ diễn ra gần biên giới Nga.

Ông Peskov cũng chỉ trích các nước phương Tây thiên vị trong lập trường đối với cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/12 đã tiến hành cuộc họp báo lớn thường niên vào dịp cuối năm của ông tại Trung tâm triển lãm Manezh ở thủ đô Moskva.

Khi trả lời câu hỏi của phóng viên kênh truyền hình Nga NTV, Tổng thống Putin đã phê phán chính quyền Ukraine không thực hiện các thỏa thuận Minsk để giải quyết tình hình ở Donbass.

Ông cũng chỉ trích Quốc hội Ukraine thông qua luật về dân tộc bản địa liên quan đến quốc ngữ, theo đó đẩy người gốc Nga và những người nói tiếng Nga “khỏi lãnh thổ lịch sử của họ."

Tổng thống Putin khẳng định Moskva không muốn và không lựa chọn xung đột, nhưng hành động của Nga sẽ phụ thuộc vào việc đảm bảo an ninh cho nước này.

Cũng theo Tổng thống Putin, trong cuộc điện đàm ngày 7/12 với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, ông đã chấp nhận đề nghị của nhà lãnh đạo Mỹ về việc bổ nhiệm những người chịu trách nhiệm giải quyết tình hình miền Đông Ukraine.

Tổng thống Putin nêu rõ Nga không chấp nhận Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng về phía Đông và cho biết nhìn chung, ông nhận thấy phản ứng tích cực và thiện chí sẵn sàng đối thoại từ phía Mỹ.

Tổng thống Putin cho rằng phương Tây đã không giữ cam kết không mở rộng về phía Đông được đưa ra vào những năm 1990, đồng thời khẳng định Moskva cần có được đảm bảo về an ninh ngay lập tức vì NATO đã tiến hành 5 đợt mở rộng về phía Đông.

Hiện nay, NATO lại triển khai các hệ thống tên lửa ở Romania và Ba Lan và còn đề cập đến việc Kiev sẽ gia nhập tổ chức này hoặc cho phép đặt căn cứ trên lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố Nga sẵn sàng thảo luận về đề xuất đảm bảo an ninh của Moskva với các nước phương Tây trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE)./.