Chú thích ảnh
Các bể chứa dầu tại cơ sở lọc dầu Novokuibyshevsk của Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Theo trang oilprice.com, báo cáo được công bố ngày 11/1 cho rằng lệnh cấm hiện tại của EU đối với dầu thô nhập khẩu từ Nga kết hợp với mức trần giá dầu đang làm ngân sách Nga hao hụt khoảng 172 triệu USD mỗi ngày.

CREA cho biết thu nhập từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga đã giảm 17% trong tháng 12/2022, đánh dấu mức thấp nhất kể từ khi nước này đưa quân vào miền Đông Ukraine.

Báo cáo có đoạn: “Giảm khối lượng giao hàng và giá dầu của Nga đã làm giảm doanh thu xuất khẩu của nước này 180 triệu euro mỗi ngày. Nga đã xoay sở để thu về 20 triệu euro mỗi ngày khi tăng xuất khẩu các sản phẩm lọc dầu sang EU và các nơi khác. Như vậy, khoản lỗ ròng hàng ngày là 160 triệu euro”.

Ngoài ra, báo cáo lưu ý rằng điều này không chỉ khiến xuất khẩu dầu thô của Nga giảm 12% mà còn làm giảm 23% giá bán, dẫn đến tổng doanh thu từ dầu thô giảm 32% trong tháng 12/2022.

Tuy nhiên, CREA tuyên bố Nga vẫn kiếm được khoảng 640 triệu euro mỗi ngày từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, giảm từ mức cao là 1 tỷ euro hồi tháng 3 đến tháng 5/2022. EU cấm nhập khẩu dầu tinh chế Nga, mở rộng trần giá đối với dầu tinh chế và giảm nhập khẩu dầu qua đường ống dẫn đến Ba Lan sẽ cắt giảm khoản này khoảng 120 triệu euro mỗi ngày trước ngày 5/2.

Lệnh cấm của EU về mua, nhập khẩu hoặc vận chuyển dầu thô Nga có hiệu lực từ ngày 5/12/2022 sẽ được mở rộng để cấm cả các sản phẩm dầu mỏ tinh chế khác bắt đầu từ ngày 5/2. Ngoài ra, theo các biện pháp trần giá của Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), dầu Nga chỉ được bán ở giá 60 USD/thùng.