AFP đưa tin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/10 cho biết trong cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Hội đồng An ninh Liên bang (Thượng viện) đã cho rằng điều quan trọng là tránh cản trở tiến trình hòa bình ở Syria.

Theo ông Peskov, cơ quan quyền lực này đã thảo luận về việc thành lập một ủy ban hiến pháp ở Syria và “lưu ý rằng trong giai đoạn này, mọi người nên tránh bất cứ hành động nào mà có thể cản trở tiến trình hòa bình ở Syria.”

Trước đó, Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga thông báo ngày 8/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về tình hình ở Đông Bắc Syria trong bối cảnh xuất hiện những căng thẳng về một chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng xảy ra tại quốc gia Trung Đông trên.

Nga, một đồng minh thân thiết của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã nổi lên như một nhà trung gian quyền lực hàng đầu trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 8 năm ở Syria. Nga cũng đã khẳng định sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được tất cả các cường quốc bên ngoài tôn trọng.

Thông báo của bộ trên không nêu chi tiết về cuộc đối thoại liên quan tới tình hình Đông Bắc Syria song cho biết 2 ngoại trưởng đã nhất trí tiếp tục đối thoại kín./.