neu cao tinh than trach nhiem dong gop nhieu y kien tri tue de xay dung nghi quyet cua hdnd tinh co chat luong Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức*

Sáng ngày 16/5, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII chính thức khai mạc Kỳ họp ...

neu cao tinh than trach nhiem dong gop nhieu y kien tri tue de xay dung nghi quyet cua hdnd tinh co chat luong HĐND tỉnh Thái Nguyên thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình trình tại Kỳ họp

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa ...

neu cao tinh than trach nhiem dong gop nhieu y kien tri tue de xay dung nghi quyet cua hdnd tinh co chat luong Khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Sáng 16/5, tại Hội trường UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên ...

Sáng mai (16/5), Khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII

Sáng mai (16/5), tại Hội trườngHĐND, UBND tỉnh, sẽ diễn ra Lễ khai mạc Kỳ họp thứ ...

neu cao tinh than trach nhiem dong gop nhieu y kien tri tue de xay dung nghi quyet cua hdnd tinh co chat luong
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Lăng Khoa

- Kính thưa đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên!

- Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh!

- Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 4. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh diễn ra trong không khí toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2017) và Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017). Đây là dịp các thế hệ nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói riêng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; thể hiện quyết tâm vững bước đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, phát huy giá trị, ý nghĩa lịch sử to lớn của ATK Thái Nguyên trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau; giới thiệu, quảng bá, khai thác tiềm năng du lịch ATK, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thưa các vị đại biểu!

Trong những tháng đầu năm 2017, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; điều hành của chính quyền; sự cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh Thái Nguyên đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội. Sản xuất kinh doanh phát triển ổn định, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 17,7% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trong cân đối trên địa bàn toàn tỉnh đạt 4.665,3 tỷ đồng, bằng 51,8% dự toán năm, tăng 20,2% so với cùng kỳ. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 6,9 tỷ USD, bằng 32,8% kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp ổn định. Các chính sách về an sinh xã hội, giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, công tác dân tộc, tôn giáo, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân tiếp tục được cải thiện. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 mà Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra.

Thưa các vị đại biểu!

Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2017, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII sẽ được tổ chức trong 03 ngày làm việc, từ ngày 16/5/2017 đến ngày 18/5/2017. HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về 27 báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh trình. Cụ thể như sau:

Một là, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến về các nội dung quan trọng, liên quan đến quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án lớn của một số ngành, lĩnh vực có tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn tiếp theo như: Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và 3 năm 2018 - 2020; Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản giai đoạn 2017 - 2020, có xét đến năm 2030; Quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2017 - 2025, có xét đến 2035 - Hợp phần quy hoạch chi tiết phát triển lưới điện trung và hạ áp sau các trạm 110kV; Quy hoạch ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và điện tử đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng an toàn khu, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn giai đoạn 2017 - 2020; Chương trình phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; Chương trình phát triển văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2020; Đề án xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giai đoạn 2017 - 2020; Đề án tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017 - 2020; Đề án ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2020.

Đây là những nội dung quan trọng, có tác động lớn đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng an toàn khu, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn. Đề nghị các vị đại biểu tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, căn cứ tình hình thực tế của tỉnh và dự báo tình hình trong thời gian tới để có những phân tích, nhận định chính xác, giúp HĐND tỉnh có cơ sở để biểu quyết thông qua các nghị quyết đảm bảo chất lượng, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Hai là, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến thông qua một số quy định, chính sách của tỉnh về khuyến khích ưu đãi đầu tư, xã hội hóa đối với các hoạt động đầu tư thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp; Quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao và chế độ dinh dưỡng luyện tập thường xuyên đối với học sinh năng khiếu thể thao; quy định về mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; quy định cơ chế đặc thù một số nội dung về thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, thông qua Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020.

Ba là, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định việc thông qua chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập các phường thuộc thành phố Thái Nguyên để tạo điều kiện trong thu hút đầu tư, phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đây là nội dung đã được chính quyền các cấp tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ với tỷ lệ phiếu đồng ý đạt 97,71%; HĐND cấp xã, HĐND cấp huyện thông qua với tỷ lệ phiếu đồng ý đạt từ 96,96% trở lên. Tại kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng Nghị quyết để đảm bảo sự đồng thuận cao.

Bốn là, đối với 02 nội dung do Thường trực HĐND tỉnh trình về Quy chế tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân của HĐND tỉnh và thành lập Đoàn giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII; Kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIII. Đây là những nội dung có liên quan trực tiếp đến việc đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, được cử tri trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực nghiên cứu, tham gia ý kiến hoàn thiện Nghị quyết để HĐND tỉnh khóa XIII thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử theo quy định của Luật.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Các tài liệu của kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan chuẩn bị chu đáo và đã được gửi trước đến các vị đại biểu HĐND tỉnh để nghiên cứu. Với khối lượng công việc khá lớn, thời gian của kỳ họp trong 3 ngày, vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, dân chủ và tích cực trong thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ và thiết thực để xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh có chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII.

Xin trân trọng cảm ơn!

---------------------------------------

* Đầu đề do Ban biên tập đặt.