Nét đặc trưng trong kiến trúc nhà thờ giáo xứ Thái Nguyên
Nhà thờ giáo xứ Thái Nguyên được xây dựng theo lối kiến trúc Gotic cùng những biến tấu pha trộn với các yếu tố mang bản sắc địa phương.

Nhà thờ giáo xứ Thái Nguyên có diện tích 1.300m2 được xây dựng mới lại ngay trên nền của nhà thờ giáo xứ trước đây nhưng có quy mô, diện tích lớn, bề thế hơn. Nằm trong khuôn viên rộng 17.000m2, một không gian thoáng, rộng, ngay trung tâm thành phố, nhà thờ có tháp chuông gắn liền với nhà thờ chính. Điểm cao nhất là hai tháp chuông cao 47m. Được xây dựng theo lối kiến trúc Gotic nhưng công trình này có những biến tấu pha trộn với các yếu tố mang bản sắc địa phương, đem lại cảm giác gần gũi hơn với kiến trúc, từ thiết kế đến vật liệu.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên cho biết: “Công trình này không chỉ là công trình tín ngưỡng tâm linh mà còn là công trình công cộng, nơi sinh hoạt cộng đồng. Chính vì thế mà có những không gian chúng tôi tạo ra quảng trường, sân vườn, và có những tiểu cảnh kiến trúc liên quan đến không gian tín ngưỡng. Chúng ta nối dài những hiểu biết của chúng ta với không gian”.

Nét đặc trưng trong kiến trúc nhà thờ giáo xứ Thái Nguyên
Mái vòm bên trong nhà thờ Giáo xứ Thái Nguyên

Hệ thống kết cấu bên trong nhà thờ là một không gian lớn, khoáng đạt và một khung cảnh nội thất nhẹ nhàng, tràn ngập ánh sáng.

Ông Nguyễn Văn Thuyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Thái Nguyên vui mừng và tự hào chia sẻ: “Giáo dân ở giáo xứ đây và đặc biệt là quý khách trong cũng như ngoài tỉnh về dự lễ thánh cung hiến ngôi thánh đường cũng vô cùng yêu thích kiến trúc nhà thờ này”.

Công trình nhà thờ giáo xứ Thái Nguyên với những nét đẹp đặc trưng không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của bà con giáo dân Thái Nguyên mà còn góp phần tích cực vào bức tranh muôn màu của đô thị thành phố Thái Nguyên hôm nay./.