Nền tảng vững chắc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Những năm gần đây, công nghiệp chế biến, chế tạo của Thái Nguyên có sự tăng trưởng khá, với nhiều dự án đầu tư mới.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, hiện Công ty TNHH Thang máy - Cơ khí Tân Lập là 1 trong số ít doanh nghiệp trong cả nước sản xuất được 3/700 linh kiện của nhiều hãng thang máy uy tín. Hiện công ty đang tích cực hoàn thiện khoảng 1ha nhà xưởng mới với trang thiết bị máy móc, công nghệ tiên tiến, hiện đại để hướng tới mục tiêu có 5 sản phẩm tham gia vào chuỗi liên kết toàn cầu.

Ông Bùi Xuân Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Thang máy - Cơ khí Tân Lập, TP Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay các đối tác của công ty cũng đang mở rộng và họ cũng yêu cầu chúng tôi mở rộng thị trường. Chúng tôi tiếp tục đầu tư để xây dựng để phục vụ cho khối lượng công việc cho những năm tiếp theo".

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, quý III/2021, những lô hàng đầu tiên thuộc lĩnh vực điện tử của Doanh nghiệp FDI này đã có mặt trên thị trường. Với quy mô trên 12 ha, tổng mức đầu tư ban đầu 30 triệu USD, dự kiến công xuất đạt khoảng 5.000 sản phẩm/năm, tạo việc làm cho khoảng 800 lao động.

Ông Zun Xin Miao - Phó Giám đốc Công ty TNHH SUNNY OPOTECH VIỆT NAM, Khu công nghiệp Yên Bình cho biết: "Chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ phía chính quyền các cấp. Đặc biệt, thời gian đầu, được sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, chúng tôi đã tuyển đủ nguồn lao động để nhà máy sớm đi vào sản xuất. Hiện nay, công ty đang sản xuất ổn định. Kết quả tích cực này sẽ là cơ sở để Tập đoàn nghiên cứu tiếp tục mở rộng đầu tư tại Thái Nguyên trong thời gian tới".

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2021 đã đạt mức tăng trưởng cao sau thời gian chạy thử và đi vào hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, nhiều dự án mở rộng sản xuất cũng được triển khai. Điển hình như Dự án mở rộng sản xuất của Cty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại KCN Yên Bình, với số vốn tăng thêm 920 triệu USD. Đây là cơ sở để ngành công nghiệp chế biến chế tạo của tỉnh tạo nên bứt phá mới, đồng thời tiếp tục khẳng định tiềm năng và lợi thế về thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Nền tảng vững chắc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Dự án mở rộng sản xuất của Cty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại KCN Yên Bình.

Ông Kim Sang Nam - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ tích cực triển khai thực hiện Dự án theo kế hoạch đề ra, đảm bảo tiến độ, chất lượng, để có những bước phát triển đột phá cho doanh nghiệp trong thời gian tới và đóng góp phần cho sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên".

6 tháng đầu năm 2022, nhiều dự án quy mô lớn, được đánh giá sẽ đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh đã đi vào hoạt động, góp phần tạo mức tăng trưởng 9,6% cho ngành CN mũi nhọn này. Đây cũng là nền tảng quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng toàn ngành CN nói riêng và kinh tế của tỉnh nói chung, đưa Thái Nguyên tiến gần hơn với mục tiêu trở thành tỉnh CN theo hướng hiện đại./.