nasa du dinh tao ra oxy trong khi quyen sao hoa
NASA dự định tạo ra oxy trong bầu khí quyển của sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự định đưa vi sinh vật, có thể là tảo hoặc vi khuẩn, lên sao Hỏa vào năm 2020 trong một nỗ lực tạo ra không khí phù hợp với sự sống của con người, Independent hôm 19/8 đưa tin. Hiện nay bầu khí quyển sao Hỏa chỉ chứa 0,13% là khí oxy, trong khi bầu khí quyển Trái Đất là 21%.

Nhóm nghiên cứu sẽ nuôi các vi sinh vật trên đất sao Hỏa với hy vọng chúng thải ra khí oxy như một sản phẩm phụ. Lượng oxy tạo ra có thể dùng để hít thở hoặc sử dụng làm nhiên liệu tên lửa cho các chuyến bay trở về Trái Đất. Nếu thử nghiệm thành công, đây sẽ là bước đi quan trọng giúp biển đổi sao Hỏa, tạo ra môi trường thuận lợi để con người sinh sống trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra oxy trên sao Hỏa trong các thử nghiệm diễn ra vào năm 2020", Robert Lightfoot, một trong các nhà lãnh đạo của NASA, cho biết.

NASA có kế hoạch xây dựng một lá chắn từ trường xung quanh sao Hỏa và lắp đặt lò phản ứng hạt nhân trên hành tinh này. Họ cũng hy vọng phóng một trạm không gian tới gần Mặt Trăng. Nó hoạt động như một địa điểm xuất phát cho các nhiệm vụ nghiên cứu phần còn lại của hệ Mặt Trời.

Theo Lightfoot, đây là bước đi hợp lý sau thành công của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). "Khi bạn nhìn vào kế hoạch của chúng tôi đi tới sao Hỏa, bạn sẽ thấy chúng tôi sử dụng Trạm Vũ trụ Quốc tế nhiều nhất có thể", Lightfoot nói.

Lê Hùng