Năng động, đổi mới để phát triển
Bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt khó, bắt kịp với yêu cầu của thị trường xuất khẩu khó tính.

Mặc dù, dịch COVID-19 đã gây nhiều tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dịch bệnh cũng đã mang lại nhiều cơ hội đổi mới cho đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Tú Dương cho biết: “Sau khi nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì những đơn hàng bị dừng lại. Chúng tôi đã nhanh chóng chuyển đổi sang sản xuất những mặt hàng đang cần trong mùa dịch, tạo bứt phá. Như chúng tôi đã chuyển sang sản xuất dụng cụ tập thể thao ngoài trời và có mức thu nhập khá”.

Năm 2020, ngành may mặc đã chịu tác động sâu sắc bởi dịch bệnh khi các chuỗi liên kết trên thế giới bị đứt gãy. Tại thời điểm đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rơi vào tình cảnh điêu đứng. Song tất cả chỉ như 1 phép thử đối với doanh nghiệp.

Nắm bắt xu thế và đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp may trên địa bàn tỉnh đã chuyển sang sản xuất khẩu trang y tế, góp phần ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống người lao động. Bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, các doanh nghiệp cũng rất trọng và mạnh dạn đầu tư dây truyền sản xuất hiện đại, bắt kịp với yêu cầu của thị trường xuất khẩu khó tính.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Công ty TNHH Nấm Phú Gia chia sẻ: “Những năm gần đây, sau khi đầu tư dây chuyền máy móc rồi thì đã có những phản hồi tốt. Sản phẩm ngon, sạch, giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn so với khi chưa đầu tư dây chuyền mới”.

Đó chỉ là 1 vài ví dụ điển hình cho sự đổi mới, năng động, dám nghĩ, dám làm của các doanh nghiệp Thái Nguyên trong bối cảnh hiện nay. Lửa thử vàng, gian nan thử sức, dịch bệnh dường như chỉ là phép thử đối với các doanh nghiệp; càng trong gian khó, bản lĩnh của các doanh nghiệp, doanh nhân càng được tôi luyện và khẳng định./.