Nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong lĩnh vực thông tin và truyền thông
Toàn cảnh buổi làm việc

Qua khảo sát cho thấy, tuy không phải là địa phương vùng sâu, vùng xa nhưng 2 xã Tiên Hội và Tân Linh đều là những xã thuần nông, đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, tiếp cận với công nghệ thông tin, truyền thông còn hạn chế. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, hoạt động áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông cho chính quyền cấp xã còn thiếu.

Trong quá trình triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số còn khó khăn về chuyên môn nghiệp vụ. Toàn bộ các xóm của 2 xã Tiên Hội và Tân Linh hiện nay đều đã được phủ sóng internet. Tuy nhiên, vẫn còn những vùng lõm sóng do vị trí địa lý nên người dân chưa thể kết nối với sóng di động, hay kết nối còn chập chờn. Đối với vùng lõm sóng, người dân đang tiếp cận với thông tin, truyền thông qua các cụm loa truyền thanh cơ sở được duy trì từ nguồn ngân sách địa phương. Tuy nhiên, việc duy trì vận hành để đảm bảo các địa phương này cũng phải thực hiện xã hội hóa một phần. Đại diện 2 xã cũng cho biết, đến thời điểm này, việc hoạt động của bưu điện văn hóa xã đã không còn hiệu quả.

Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương trong việc đưa thông tin theo cách truyền thống tới người dân. Trước mắt, đoàn đề nghị chính quyền bằng nhiều cách tuyên truyền vận động người dân cài đặt sử dụng ứng dụng C-Thái Nguyên. Bởi đây là ứng dụng chính thống của tỉnh Thái Nguyên là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay để người dân tiếp cận ngay với chính quyền của tỉnh. C-Thái Nguyên cũng là phần mềm có nhiều tiện ích dễ dàng để sử dụng, đặc biệt là phản hồi với nhanh với chính quyền tỉnh Thái Nguyên.

Với những vướng, đề nghị của các địa phương sẽ tiếp tục được đoàn khảo sát sát tổng hợp để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền.