Nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2
Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc mới được Bộ Y tế cấp phép khẳng định bệnh nhân mắc COVID-19.

Thái Nguyên hiện có 5 cơ sở y tế được phép xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR, gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên và Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện A Thái Nguyên là những đơn vị được Bộ Y tế cấp phép khẳng định bệnh nhân mắc COVID-19. Mới đây, Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc cũng đã được Bộ Y tế cấp phép khẳng định bệnh nhân mắc COVID-19.

Kỹ thuật viên Nguyễn Thị Quỳnh, Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc chia sẻ: “Khi bệnh nhân đã có kết quả sàng lọc, nghi ngờ, phòng khám sẽ tiếp tục thực hiện, khẳng định luôn cho bệnh nhân, mà không để bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu, hoặc không phải di chuyển đến nơi khác lây lại mẫu và làm lại khẳng định”.

Nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2
Thái Nguyên đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm số lượng lớn trong thời gian qua.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm số lượng lớn trong thời gian ngắn, nên việc huy động nhân lực tại các cơ sở y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc đã được triển khai.

Bác sĩ Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên cho biết: “Phát huy tinh thần là lấy mẫu dịch nhanh, gọn, Trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế, trong quá trình lấy, thực hiện đúng theo quy định, theo tập huấn của ngành, để công tác lấy mẫu đạt hiệu quả nhất”.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện test nhanh sàng lọc trong cộng đồng trên 57.200 mẫu và thực hiện gần 240 nghìn mẫu xét nghiệm PCR, trong đó 166 mẫu dương tính với SARS-CoV-2, trên 237 nghìn mẫu âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Trước diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị và sẵn sàng các điều kiện đảm bảo cho việc xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, góp phần phát hiện sớm các ca bệnh nghi nhiễm, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.