Nâng cao khả năng tiếp cận đất đai, đẩy mạnh thu hút đầu tư
Chỉ số “Tiếp cận đất đai” của tỉnh tiếp tục tăng điểm giúp Thái Nguyên tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Năm 2021 là 1 năm ghi dấu nhiều đột phá của tỉnh Thái Nguyên ngay từ những tháng đầu năm. Với cơ chế chính sách thông thoáng, đặc biệt là khả năng tiếp cận đất đai của doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể, góp phần hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết để tỉnh đã trao quyết định thành lập 3 cụm công nghiệp và thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án quan trọng ngay từ những tháng đầu năm.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn chia sẻ: “Chúng tôi đến đây làm việc 3 tháng trời mà ra được quyết định đầu tư của 3 cụm công nghiệp. Đây là một điều rất ý nghĩa”.

Ông Nguyễn Minh, Giám đốc Phát triển dự án, Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo cho biết: “Tập đoàn Flamingo đã nghiên cứu và muốn có 1 dự án đẳng cấp 5 sao tại Hồ núi cốc để thu hút du khách trong và ngoài nước. Hiện nay, các sở, ban ngành đang hỗ trợ, tạo điều kiện để đưa dự án vào khởi động nhanh nhất”.

Dịch COVID-19 khiến nhiều chuỗi liên kết kinh tế bị đứt gãy, nhiều nền kinh tế trên thế giới bị rơi vào cuộc khủng hoảng phi truyền thống. Việt Nam không nằm ngoài những vòng xoáy đó, song Thái Nguyên vẫn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

9 tháng vừa qua, dòng vốn FDI chất lượng cao vẫn liên tục đổ về Thái Nguyên. Và nhiều dự án đã đi vào hoạt động, bước đầu có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế địa phương.

Ông Chen Bao Dong, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Năng lượng Trina Solar nhận xét: “Trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi khi được sự giúp đỡ của tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương. Nhờ thuận lợi về mặt bằng mà chỉ sau 5 tháng xây dựng, chúng tôi đã đưa nhà máy vào hoạt động sản xuất 1 cách thuận lợi, theo đúng kế hoạch”.

Sự thuận lợi về mặt bằng trong thực tế triển khai dự án là sự ghi điểm của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên trước các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đó cũng chính là cơ sở để chỉ số “Tiếp cận đất đai” của tỉnh tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội bền vững cho địa phương./.