Nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa
Không ép buộc học sinh, gia đình học sinh mua sách tham khảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Tại Trường Tiểu học số 1 Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, nhiều năm qua trường đều thực hiện quyên góp sách giáo khoa cũ còn có thể sử dụng được để ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoặc cho các học sinh khác mượn khi có nhu cầu. Bình quân mỗi năm khoảng 50 bộ sách giáo khoa và nhiều thiết bị, đồ dùng thực hành đã được học sinh trong trường ủng hộ.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang - nhân viên Thư viện Trường Tiểu học số 1 Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: "Các đồng chí giáo viên chủ nhiệm đặc biệt quan tâm đến việc giữ gìn sách của các con, đó cũng là một kỹ năng của học sinh. Vì vậy khi sách ủng hộ lại thư viện của các con gần như rất mới".

Chị Nguyễn Thị Hương - xã Nam Hoà, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: "Nhà tôi có 2 cháu học cách nhau 2 lớp, cháu lớn học xong, cháu bé học lại được sách của anh, vì vậy 1 năm tôi chỉ phải mua 1 bộ sách cho cháu lớn".

Hiện nay mỗi bộ sách giáo khoa, đặc biệt là sách trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 tăng đến trên 10% so với những năm trước. Trong khi đó, ngoại trừ sách đổi mới, các sách giáo khoa, sách bài tập hay bộ đồ dùng thiết bị thực hành đều có giá trị trong quá trình học tập của học sinh.

Ông Nguyễn Văn Quang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: "Phòng GD&ĐT huyện đã ban hành một văn bản về quản lý sử dụng sách giáo khoa, trong đó có nội dung rất quan trọng, đó là chỉ đạo tất cả các trường trên địa bàn khi triển khai, tuyên truyền, hỗ trợ cho các bậc phụ huynh chuẩn bị sách giáo khoa cho con em mình, thì tuyệt đối không ép buộc bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là sách tham khảo".

Mới đây Bộ GD&ĐT đã ban hành chỉ thị số 643 về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Do vậy, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên cần quyết liệt hơn nữa để thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa, tăng tỷ lệ sách giáo khoa được sử dụng lại nhiều lần; không ép buộc học sinh, gia đình học sinh mua sách tham khảo, sách bài tập…theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT./.