Nâng cao giá trị và ý nghĩa ngày gia đình Việt Nam
Duy trì và chuyển giao việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc giữa các thế hệ trong gia đình

Hơn 60 năm gìn giữ những giá trị truyền thống của dân tộc Dao, đặc biệt là những nét đẹp của trang phục người Dao. Bà Bàn Thị Hồng, xã Phúc Chu, huyện Định Hóa không chỉ truyền dạy cho chị em phụ nữ ở địa phương, bà đã và đang truyền dạy lại cho lớp thế hệ con cháu ngay trong gia đình để gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống.

Bà Bàn Thị Hồng chia sẻ: “Ngay gia đình tôi thôi, có 3 thế hệ sống nhưng rất hòa thuận, thường xuyên nhắc nhở các con, cháu giữ gìn bản sắc dân tộc mình”.

Dù ở độ tuổi được nghỉ ngơi thì ông Dương Văn Phúc, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương lại không lựa chọn như vậy. Với diện tích gần 1 ha đất vườn, ông Phúc, vợ và các con đã tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình. Với cá nhân ông, xây dựng kinh tế gia đình vững chắc, dạy dỗ con cháu sống thuận hòa là nền tảng của một gia đình hạnh phúc.

Ông Dương Văn Phúc, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương cho biết: “Các em đi công tác hết nên tôi cứ duy trì làm sao những ngày lễ, nghỉ tập trung con, cháu về để thăm ông bà và duy trì sự vui vẻ trong nhà”.

Nâng cao giá trị và ý nghĩa ngày gia đình Việt Nam
Sự quây quần, sum họp giữa các thành viên trong gia đình thường xuyên sẽ tạo thành sợi dây gắn kết để những mái ấm gia đình hạnh phúc

Năm 2001 tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình văn hóa toàn tỉnh chỉ đạt 52%, thì đến năm 2020, số gia đình văn hóa trên toàn tỉnh đã đạt tới 91%. Những kết quả đạt được đã góp phần vào việc xây dựng những cá thể có ý thức trách nhiệm và xây dựng gia đình, cộng đồng văn hóa. Tuy nhiên, để giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của gia đình thì việc phát huy vai trò của mỗi thành viên trong gia đình và sự đồng lòng chung sức của cộng đồng với công tác này càng trở lên quan trọng hơn lúc nào hết.

Ông Trần Cơ Trường, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin: “Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng rất nhiều đề án trong giai đoạn 2020-2025 để cho tăng cường hơn nữa công tác gia đình của chúng ta trong thời gian tới. Đặc biệt, chúng ta sẽ xây dựng các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc để có những chia sẻ với những gia đình có những vấn đề còn chưa thỏa đảng. Nhân dịp này, rất mong muốn và kêu gọi tất cả chúng ta, người lớn, trẻ nhỏ hãy vì một gia đình thân yêu, một gia đình hạnh phúc để cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn”.

Vì một gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc, mỗi chúng ta hãy cùng chung tay giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá ứng xử tốt đẹp trong gia đình, đưa “Ngày gia đình” vào cuộc sống, trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả trong mỗi gia đình Việt Nam.