Nâng cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Chốt kiểm dịch tại xã Thành Công, TX Phổ Yên được lập vào cuối tháng 5/2021 khi trên địa bàn xóm Đầm Danh phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2.

Là địa phương giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc đã có trường hợp dương tính với COVID-19, thời gian qua, xã Thành Công đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền phòng chống COVID-19 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở xóm, nhất là những người có uy tín.

Ông Đặng Văn Tỵ, Chủ tịch UBND xã Thành Công, TX Phổ Yên cho biết: “Đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Thành Công chiếm ⅓ dân số trên địa bàn xã. Dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số là không đồng đều, nên chúng tôi tập trung tuyên truyền tại các xóm có đông đồng bào dân tộc thiểu số để mọi người có thêm kiến thức”.

Ông Lại Văn Kiên, người có uy tín xóm Nhe, xã Thành Công, TX Phổ Yên cho biết thêm: “Các ban, ngành, đoàn thể đã tuyên truyền đến người dân. Cho đến thời điểm này, cơ bản bà con nhân dân dân tộc thiểu số hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19”.

Anh Vũ Văn Dũng, xóm Nhe, xã Thành Công, TX Phổ Yên cho hay: “Người dân chúng tôi đã ý thức được dịch bệnh rất nguy hiểm nên đã về tuyên truyền cho gia đình ý thức phòng dịch, thực hiện tốt quy định 5K”.

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với người dân. Không chỉ ở khu vực trung tâm mà ở các xã miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số người dân cũng hiểu và thực hiện khá tốt các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Nâng cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho các hộ đồng bào Mông tại huyện Đồng Hỷ.

Bà Nguyễn Thị Minh Thu, Trưởng ban công tác mặt trận xóm Trung Tâm, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương nhận xét: “Về ý thức, người dân khi ra đường đã có ý thức đeo khẩu trang, thực hiện quy định 5K. Hàng quán thì không tụ tập đông người”.

Anh Nguyễn Ngọc Tý, xóm Nhâu, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai chia sẻ: “Ý thức của mọi người bây giờ là hạn chế tụ tập đông người bên ngoài. Cần thiết lắm thì mới ra đường, chủ yếu là ở nhà, trong vườn, hạn chế tiếp xúc với người lạ”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nên đến nay nhân dân nói chung, người dân ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng đã có chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; phát huy tốt tinh thần "Mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, mỗi xóm, bản là một pháo đài chống dịch"./.