Nâng cao chất lượng tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Tháp Anten phát sóng Đài PT-TH Thái Nguyên tại Núi Tiện, thuộc tổ 3, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên

Thực hiện Đề án số hóa truyền hình mặt đất của Chính phủ, trong thời gian qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã tiến hành đầu tư hệ thống thiết bị phát sóng truyền hình mặt đất tại các địa phương; đặc biệt ưu tiên các tỉnh miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Truyền dẫn phát sóng, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Ban Truyền hình tiếng dân tộc đã thực hiện xong dự án lắp đặt máy phát sóng số mặt đất tại Thái Nguyên và đã bàn giao cho Trung tâm kỹ thuật truyền dẫn phát sóng, đồng thời hệ thống máy phát sóng số mặt đất của Trung tâm kỹ thuật truyền dẫn phát sóng cũng hoàn thiện, đến ngày 15/1 thì chúng tôi sẽ chính thức phát sóng kênh 25 mạng SFN, đây là hệ thống máy phát sóng rất hiện đại và công xuất lớn phục vụ cho bà con ở Thái Nguyên”.

Trước đây ở Thái Nguyên, người dân nhiều địa phương, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa tiếp cận các kênh sóng của VTV qua hệ thống vệ tinh, cáp, phải mua thiết bị thu phát. Tuy nhiên, sau khi 2 hệ thống phát sóng được bàn giao cho Đài PT-TH Thái Nguyên sử dụng, vận hành sẽ khắc phục tình trạng này, tín hiệu từ VTV được tích hợp sẵn, chỉ cần lắp Ăngten thu phát mà không cần mua thêm thiết bị nào khác.

Nâng cao chất lượng tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật Truyền dẫn phát sóng Đài Truyền hình Việt Nam và lãnh đạo Đài PT-TH Thái Nguyên làm việc tại trụ sở Đài PT-TH Thái Nguyên
Nâng cao chất lượng tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Ông Lê Hữu Nhân, Phó Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên nhận định: “Sau dự án này thì với các hệ thống máy móc phát sóng số mặt đất hiện đại, Đài PT-TH Thái Nguyên sẽ phối hợp với VTV để vận hành duy trì phát sóng 24/24h. Người dân sẽ có điều kiện xem các chương trình kênh trên truyền hình của VTV cũng như các địa phương, các đài truyền hình khác với cách tiếp cận thuận lợi hơn, đơn giản hơn và chất lượng hơn”.

Phát sóng số là một nội dung trong chuyển đổi số của các cơ quan báo chí. Việc tiếp nhận, bàn giao và sử dụng 2 hệ thống máy phát mới cũng nằm trong lộ trình chuyển đổi số của Đài PT-TH Thái Nguyên; góp phần thực hiện Nghị quyết số 01 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số. Và việc vận hành hiệu quả hệ thống thiết bị mới cũng sẽ góp phần quan trọng vào việc thu hẹp khoảng cách tiếp cận thông tin giữa khu vực thành phố và khu vực miền núi của tỉnh Thái Nguyên.