Tăng cường kiểm tra giám sát nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cải cách hành chính
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trủ trì cuộc kiểm tra công vụ đột xuất tại TP Thái Nguyên

Một cuộc kiểm tra công vụ đột xuất của đoàn công tác do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên trủ trì tại phường Túc Duyên và phường Trưng Vương thành phố Thái Nguyên. Mặc dù ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, công chức 2 phường trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên người lãnh đạo cao nhất của tỉnh cũng yêu cầu các địa phương này cần trấn chỉnh một số hoạt động công vụ nhằm phục vụ người dân được tốt hơn.

Ngoài hoạt động kiểm tra đột xuất, trong thời gian qua tỉnh Thái Nguyên cũng trú trọng việc kiểm tra định kỳ, thường xuyên của các ngành, các cấp về công tác cải cách hành chính. Điển hình như trong tháng 10/2021, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 26 đơn vị cấp xã, cấp huyện và sở, ngành.

Qua kiểm tra cho thấy hoạt động cải cách hành chính đã được các địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện một cách bài bản, thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, hồ sơ quá hạn được giảm thiểu, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, tinh thần thái độ phục vụ được đề cao…

Ông Hà Sỹ Biên, xóm Cạn, xã Ký Phú, huyện Đại Từ: "Khi thực hiện các thủ tục tại bộ phận một cửa, chúng tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, nhanh gọn, chúng tôi hài lòng với tinh thần phục vụ của họ".

Tăng cường kiểm tra giám sát nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cải cách hành chính
Tỉnh Thái Nguyên tăng cường phân cấp, tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất

Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động cải cách hành chính tại các đơn vị, địa phương cũng chưa có sự đột phá; sự hài lòng của người dân chưa cao; cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu, việc kiểm tra, giám sát thực thi công vụ đối với công chức hiệu quả còn thấp; ở một số cơ sở, người dân vẫn phản ánh về việc thủ tục hành chính còn phức tạp, khó khăn, nhiều vướng mắc bất cập trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, vấn đề ô nhiễm môi trường… chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Đoàn Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên cho biết: "Đoàn kiểm tra đã chỉ ra những hạn chế, chúng tôi sẽ khẩn trương xây dựng kế hoạch để khắc phục nhằm phục vụ người dân tốt hơn".

Ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Qua kiểm tra cho thấy các ngành, các địa phương cần tiếp tục tập trung vào một số nội dung như: tự kiểm điểm, đánh giá những tồn tại, hạn chế, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, có giải pháp để khắc phục. Các đơn vị cần bám sát sự chỉ đạo của tỉnh về công tác CCHC, đặc biệt là chương trình CCHC giai đoạn 2021-2025, tiếp tục sắp xếp bộ máy tinh gọn, thực hiện giải pháp cụ thể, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, chỉ số quản trị hành chính công, thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số. Tăng cường kiểm tra hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, không để tình trạng hồ sơ quá hạn, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân".

Kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác cải cách hành chính là hoạt động thường xuyên liên tục của các cơ quan hành chính nhà nước. Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động này, tỉnh Thái Nguyên cũng sẽ tăng cường phân cấp, tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất, xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và các cá nhân có liên quan vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc./.