Nhiệt độ tháng 12 cao hơn cùng kỳ 10 năm

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Trưởng phòng dự báo Hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, số liệu thống kê cho thấy, nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 năm nay ở Hà Nội cao hơn hẳn cùng kỳ 10 năm qua. Trạm khí tượng ở Láng (Hà Nội) ghi nhận, nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 lên tới 22,4oC. Trạm khí tượng ở Hà Đông cũng cho thấy xu thế tương tự. Trong khi nhiệt độ cùng kỳ 10 năm trở lại đây là 18,5 oC. Điều đó có nghĩa, nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 năm nay cao hơn nhiệt độ trung bình cùng kỳ tới 4 oC. Đây là một con số khủng khiếp nếu xét trên góc độ tác động đến cây trồng vật nuôi cũng như sức khỏe con người và là kỷ lục một thập kỷ qua.

Trong nửa đầu tháng 12 vẫn ghi nhận những đợt không khí lạnh tràn xuống Bắc bộ nước ta. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh này có cường độ chưa đủ mạnh để làm nền nhiệt giảm sâu. Một đợt không khí lạnh tràn về có thể làm nền nhiệt ở Hà Nội và các tỉnh Bắc bộ giảm tới 10-12oC nhưng năm nay, các đợt không khí lạnh chưa đủ mạnh để làm nhiệt độ giảm sâu như vậy.

Xét trên quy mô toàn cầu, sự gia tăng nhiệt độ ở Việt Nam đồng pha với thế giới. Trung bình trung nhiệt độ toàn cầu đều gia tăng do ảnh hưởng của ấm nóng toàn cầu. Việt Nam cũng không nằm ngoài đặc điểm đó.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, Noel năm nay, miền bắc có thể đón nhận một đợt không khí lạnh tăng cường nhẹ. Tuy nhiên xác suất không khí lạnh về trong đêm Noel chỉ khoảng 50-60%. Trong khi đó, miền nam có thể đón Noel trong thời tiết đẹp và miền trung có thể có mưa.

Nam bộ mưa lũ khi sắp sang mùa khô

Về mưa lũ, đang là giữa tháng 12, Trung bộ sắp bước vào mùa khô. Tuy nhiên, vùng này lại đang chịu một đợt mưa lũ lớn. Tính trung bình nhiều năm, mưa lũ ở Trung Trung bộ và Nam Trung bộ có thể kéo dài đến những ngày đầu của tháng 12. Điểm đặc biệt của năm nay là mưa lũ diện rộng ở nhiều tỉnh thành, thời gian mưa lũ kéo dài hơn, ít nhất là so với 3-4 năm vừa qua. Lượng mưa cũng cao hơn nhiều năm ngoái, trung bình cao hơn 20-40%, có nơi cao hơn nữa.

nam nay thoi tiet mua dong dien bien rat bat thuong

Tuyến đường ĐT 641 (Phú Yên) bị ngập sâu trong nước, các hộ dân chuẩn bị sõng để lánh nạn. Ảnh: Thế Lập/TTXVN.

Mưa liên tục tại khu vực Trung và Nam Trung bộ từ ngày 1-8/12, sau đó từ ngày 11 đến nay và còn tiếp tục kéo dài. Dự kiến từ nay đến hết ngày 17/12, các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to (tổng lượng mưa trên 200mm), riêng các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to. Từ ngày 18/12, mưa vừa, mưa to có xu hướng mở rộng xuống phía Nam và duy trì ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ đến khoảng ngày 20/12.

Lượng mưa từ Huế đến Khánh Hòa đạt 500-700mm, cá biệt ở Trà My (Quảng Nam) 1060mm và Ba Tơ (Quảng Ngãi) lên tới 1282 mm. Nếu so với đợt lũ kỷ lục, chưa từng có xảy ra năm 1999, mưa lũ năm nay tại miền trung cũng trải diện rộng tương tự, chỉ có điều đỉnh lũ chưa cao bằng.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận định, đây có thể là đợt mưa lũ cuối cùng trong năm ở Trung và Nam Trung bộ trong năm nay. Sau đó, thời tiết vẫn có thể có mưa nhưng không xảy ra mưa lũ lớn như hiện tại”, ông Quang cho biết.

Điểm đặc biệt về cơ chế khí hậu thời tiết năm nay là rãnh thấp nhiệt đới hoạt động mạnh hơn. Thời điểm này, trung tâm nhiễu động vẫn quanh quẩn ở Việt Nam. Trung tâm nhiễu động này gây mưa, xoáy thấp, cụ thể là áp thấp nhiệt đới vừa qua. Cũng do hoạt động của đợt rãnh thấp nhiệt đới này nên dự báo mùa khô 2016-2017 vẫn có hạn hán nhưng ít khốc liệt hơn so với năm ngoái. Ngoài ra, khu vực Nam bộ trong mùa khô năm nay có thể đón nhận những cơn mưa trái mùa.