my quan ngai truoc cac cuoc tan cong vao cac san bay o libya
Sân bay ở Libya. (Nguồn: AFP)

Đại sứ Mỹ tại Libya Richard Norland ngày 19/8 đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng những vụ tấn công nhằm vào các sân bay dân sự ở miền Tây Libya, trong bối cảnh đụng độ giữa quân đội miền Đông (LNA) và các lực lượng ủng hộ Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) đang tiếp diễn.

Tuyên bố của Đại sứ Norland cho rằng xu hướng leo thang những vụ tấn công nhằm vào các sân bay dân sự tiềm ẩn những rủi ro rất lớn. Nếu một máy bay dân sự nào đó bị trúng đạn, hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Vài ngày trước, LNA tuyên bố đã thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào Zuwara - một sân bay dân sự ở miền Tây Libya, phá hủy các nhà xưởng được cho là dùng để cất giấu các máy bay không người lái.

Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Libya (Unsmil) cho biết đã đến thị sát sân bay Zuwara nhưng không phát hiện bất cứ cơ sở hạ tầng hoặc khí tài quân sự nào. Unsmil kịch liệt lên án các vụ tấn công do LNA thực hiện, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho sân bay này.

Hồi tháng 7/2019, LNA cho biết đã phá huỷ trạm điều khiển máy bay không người lái tại sân bay Mitiga ở thủ đô Tripoli.

Đáp lại, GNA khẳng định đã tiêu diệt máy bay không người lái của LNA xuất phát từ căn cứ Jufra, thuộc miền Trung Libya.

Giao tranh giữa LNA và GNA đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ một cuộc nội chiến mới và khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Bắc Phi này.

Libya đã gặp nhiều khó khăn để thực hiện quá trình chuyển đổi dân chủ trong bối cảnh bất ổn và hỗn loạn kể từ khi chế độ của nhà độc tài Gaddafi sụp đổ năm 2011./.